Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ

Thưởng Tết là chủ đề không hồi kết của hội đi làm mỗi dịp cuối năm. Nỗ lực suốt 365 ngày, dường như ai cũng mong chờ có một mức thưởng hậu hĩnh, xứng đáng với những cống hiến của bản thân. Tuy nhiên tùy theo quy định cũng như các vấn đề về doanh thu, hiệu suất của công ty sẽ đưa ra các mức thưởng khác nhau. Vì vậy, chuyện người cao, người thấp hay người vui, người buồn khi nhận thưởng Tết là điều không khó tránh khỏi…
Thưởng Tết Nguyên đán 2023 cao nhất hơn 1 tỷ đồng Hà Nội: Thưởng Tết cao nhất 400 triệu đồng, thấp nhất 300 nghìn đồng Yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết trước 25/12

"Choáng" với mức thưởng của viên ngân hàng

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao câu chuyện người làm ngân hàng được nhận thưởng Tết là 6 tháng lương. Ai nghe cũng xuýt xoa, trầm trồ nhưng lại có phần hoài nghi bởi đây là một mức thưởng cao, nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, đây là mức thưởng hoàn toàn có thật tại các ngân hàng lớn.

Nhiều nhân viên ngân hàng cho hay đã được công bố mức thưởng Tết và có phần cao hơn so với năm trước. Sở dĩ có sự thay đổi này là do tình hình kinh doanh ổn định của từng ngân hàng. Ngoài ra, các nhân viên cũng có thể nhận được thêm những phần quà giá trị cao hoặc thưởng doanh số theo khu vực. Mặt bằng chung của người làm ngân hàng so với các ngành nghề khác được đánh giá có mức đãi ngộ mỗi dịp lễ, Tết rất tốt.

Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ
Nhân viên ngân hàng nhận mức thưởng Tết "khủng" (Ảnh minh họa)

Thùy Linh (28 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) tiết lộ sau khi trừ các chi phí, khoản thực nhận gần bằng 6 tháng lương. Nhiều dân ngân hàng khác cũng khoe rằng bản thân được nhận thưởng 3 tháng lương, cộng thêm các khoản thưởng thâm niên, cá nhân xuất sắc... cũng phải gần 6 tháng.

Với mức thưởng cao như vậy, dân ngân hàng dường như không phải lo nghĩ quá nhiều chi tiêu cho ngày Tết. Dù vậy, họ cũng phải đánh đổi, đối mặt với nhiều áp lực khác nhau. Đặc biệt là thời điểm gần Tết, dù làm ở vị trí nào, họ đều “đầu tắt mặt tối” cũng chưa xong hết việc. Thậm chí, có người còn cho rằng thưởng Tết thì nhiều nhưng không có thời gian tiêu tiền vì quá bận.

Nghỉ việc vì thưởng Tết “bèo bọt”

Trái ngược với những người vui vẻ nhận mức thưởng 6 tháng lương, nhiều người trẻ lại suy sụp, thất vọng khi chỉ nhận được 1 triệu, vài trăm hay thậm chí là sản phẩm công ty. Nhiều doanh nghiệp thường không tính thưởng Tết dựa trên mức độ hoàn thành công việc của nhân viên mà sẽ quy định theo số thời gian làm việc hoặc ai cũng nhận một mức thưởng giống nhau.

Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ
Chuyện người cao, người thấp hay người vui, người buồn khi nhận thưởng Tết là điều không khó tránh khỏi đối với người trẻ mỗi dịp cuối năm...

Điều này được nhiều người cho là không công bằng bởi người làm nhiều, người làm ít cũng như nhau khi nhận thưởng Tết. Hơn nữa, mức thưởng cũng không cao. Nhiều người chỉ nhận được nửa tháng lương hoặc nếu không sẽ nhận mức thưởng 1 triệu đồng. Ngoài ra, có nhiều nơi, nhân viên nhận thưởng Tết là bánh kẹo, voucher hoặc sản phẩm của công ty. Điều này khiến không ít người lựa chọn nghỉ việc sau khi nhận thưởng Tết thấp.

Tiến Đạt (26 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây ở công ty cũ, sếp cũng áp dụng thưởng theo cách tính số năm làm việc. Ai tròn năm sẽ được thưởng 1 tháng lương, còn lại sẽ nhận một nửa tháng lương. Điều này khiến nhiều người thất vọng vì dù làm tốt cũng không được thưởng nhiều hơn. Một người đồng nghiệp của mình cũng có trao đổi lại với sếp nhưng không đi đến được thoả thuận hợp lý nên bạn ấy xin thôi việc sau khi nhận thưởng Tết”.

Thưởng Tết thế nào cho hợp lý?

Dưới góc độ của những người quản lý, họ cho rằng ai đi làm cũng mong nhận thưởng cao là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, đi đôi với chế độ đãi ngộ phải là hiệu quả làm việc, năng suất tốt của nhân viên. Ngoài ra, doanh thu và sự phát triển của công ty trong năm cũng là điều quan trọng quyết định đến mức thưởng Tết.

Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ
Với Quang Huy, đi đôi với chế độ đãi ngộ hay thưởng Tết "hợp lý" phải là hiệu quả làm việc, năng suất tốt của nhân viên

Quang Huy (27 tuổi, quản lý nhân sự của một công ty truyền thông) cho biết các công ty nên sắp xếp tính ưu tiên trong các tiêu chí lương, thưởng. Đối với Quang Huy, điều quan trọng nhất cần xem xét là năng lực và tài chính hiện tại của công ty. Sau đó, chị sẽ xem xét đến định hướng về phát triển của công ty và nhân viên. Cuối cùng mới là kết quả của nhân viên theo KPI đã được đặt ra.

“Sau khi cân nhắc các yếu tố lần lượt cho từng bộ phận, cá nhân mới lựa chọn phương thức thưởng phù hợp. Giá trị của một người đi làm được cấu thành từ thái độ, trình độ và cả định hướng phát triển. Khi nhân viên hiểu thấu được bản thân cũng như doanh nghiệp đang gắn bó và ngược lại, doanh nghiệp nhận diện được nhân viên phù hợp thì vấn đề lương, thưởng sẽ có sự chặt chẽ và chính xác hơn”, Quang Huy chia sẻ.

Trung Đức
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động