BS sản nói gì về tình huống suy thai cấp Thư gặp phải trong "Về nhà đi con"

Trong tập 62 Về nhà đi con phát sóng vừa qua, Thư phải nhập viện vì suy thai cấp trong khi ông Sơn không gọi được cho Vũ. BS sản khoa đã lí giải về tình huống này và các nguy cơ sản phụ có thể gặp phải. 
Người nhà phản ứng gay gắt với báo cáo vụ mẹ con sản phụ tử vong Mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện đa khoa Thạch Thành Sinh khó do kẹt vai - Tai biến sản khoa đáng sợ và bi thảm nhất

Về nhà đi con tập 62 cuốn hút khán giả với tình huống Vũ hiểu nhầm Thư nhắn tin cho Nhã. Trong lúc Vũ đi cùng Nhã ra sân bay thì Thư về nhà bố đẻ và bất chợt bị đau bụng phải vào viện gấp. Kết quả thông báo từ bác sĩ cho biết, Thư bị suy thai cấp do bong nhau non, cần phải mổ ngay.

bs san noi gi ve tinh huong suy thai cap thu gap phai trong ve nha di con
Thư nhập viện vì đau bụng đột ngột. BS chẩn đoán cô bị suy thai cấp

Tình huống trớ trêu đó khiến khán giả không khỏi lo lắng. Từ khóa “suy thai cấp” nhanh chóng leo lên top trend tìm kiếm bởi có lẽ nhiều người không hiểu suy thai cấp là gì.

Theo BS. Đỗ Văn Quyền, Khoa Chẩn đoán Chức năng - Bệnh viện TƯQĐ 108: Suy thai là một quá trình bệnh lý do tình trạng thai thiếu oxy trong máu hoặc thiếu oxy tổ chức khi thai đang sống trong tử cung. Hiện nay, người ta còn gọi suy thai là tình trạng bất ổn của thai nhi bao gồm: Giảm thành phần oxy trong máu, giảm oxy trong tổ chức, tình trạng tăng ion hydro trong máu (thai nhi nhiễm toan), biểu hiện với những thay đổi về nhịp tim thai được ghi nhận bằng máy theo dõi nhịp tim thai (ví dụ: Nhịp giảm biến đổi lặp lại, nhịp giảm muộn, nhịp nhanh, nhịp chậm hoặc tình trạng bất thường).

Suy thai cấp thường xảy ra đột ngột trong quá trình chuyển dạ, đe doạ tính mạng đứa bé, ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần, thể chất của đứa bé trong tương lai nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Đánh giá được tình trạng sức khoẻ của thai nhi trong chuyển dạ có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo một cuộc vượt cạn an toàn cho cả mẹ và con. Suy thai cấp chiếm tỷ lệ dưới 20% các ca sinh nở.

bs san noi gi ve tinh huong suy thai cap thu gap phai trong ve nha di con
Tùy vào nguyên nhân, các bác sĩ sẽ có xử lý với tình huống suy thai cấp

Ngoài suy thai cấp còn có suy thai mãn xảy ra từ từ trong quá trình mang thai, các triệu chứng thường không rầm rộ, tuy nhiên có thể nhanh chóng chuyển thành suy thai cấp khi chuyển dạ.

Các dấu hiệu của suy thai cấp có thể nhận biết qua màu sắc nước ối: nước ối màu xanh nghĩa là bé trong bụng mẹ đang bị thiếu ô xy, phân su đã vào buồng ối. Còn nếu nước ối có màu đỏ tươi, sản phụ bị co cứng bụng liên tục thì tức là bánh nhau bong non.

Thêm vào đó, thai nhi bắt đầu cử động hỗn loạn như đạp mạnh, đạp nhiều rồi chậm dần. Đó là dấu hiệu cho việc bé có nguy cơ thiếu oxy nghiêm trọng, nếu không kịp thời cứu chữa thì tim thai có thể ngừng bất cứ lúc nào.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến suy thai cấp có thể từ phía người mẹ như mẹ bị chảy máu, thiếu máu mãn, nhiễm trùng, giảm tuần hoàn ngoại vi, các cơn co tử cung bất thường, tư thế nằm ngửa cản trở máu đến tử cung... Một số nguyên nhân khác có thể đến từ thai nhi như non tháng, già tháng, chậm phát triển, di dạng hay thiếu máu, nhiễm trùng; nguyên nhân do phần phụ của thai, các nguyên nhân sản khoa và do thuốc...

Tùy vào nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án xử lý thích hợp. Trong trường hợp của Thư, cô đã được mổ ngay lập tức để lấy thai ra.

Để phòng tránh suy thai cấp, các bác sĩ sản cho rằng cách tốt nhất là chị em nên khám theo lịch hẹn định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. Đồng thời luôn chú ý tới các chuyển động của con trong những ngày cuối của thai kỳ.

Huyền My (t/h)
Phiên bản di động