Brazil cân nhắc các đề nghị hỗ trợ dập cháy rừng Amazon

Động thái mới nhất của chính phủ Brazil được đưa ra sau khi nước này phải chịu sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế về các biện pháp chữa cháy rừng, cũng như những chính sách khai thác tài nguyên Amazon.
Amazon từ rừng xanh tốt đến khung cảnh 'nhìn đâu cũng chết chóc' Cháy rừng Amazon ảnh hưởng sức khỏe con người như thế nào? Cháy rừng Amazon - G7 họp khẩn, dọa bỏ hiệp định thương mại với Brazil 1/5 'lá phổi' của hành tinh đang bốc cháy ở Amazon Cháy rừng ở Amazon đạt mức kỷ lục trong năm nay
brazil can nhac cac de nghi ho tro dap chay rung amazon
Cây cối bị thiêu rụi sau vụ cháy tại rừng mưa Amazon ở bang Rondonia, Brazil ngày 24/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông sẽ công bố thông tin về đề nghị hỗ trợ từ Mỹ cho quá trình dập cháy rừng Amazon.

Ngoài ra, Brazil hiện cũng nhận được đề nghị hỗ trợ từ Chile, Ecuador và Israel.

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Bolsonaro cho biết Ngoại trưởng Ernesto Araujo cùng con trai ông Eduardo Bolsonaro sẽ có cuộc gặp với giới chức Mỹ.

Sau đó, trong cuộc họp báo tại Mỹ, Ngoại trưởng Araujo đã thông báo về nội dung cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump.

Ông khẳng định nhà lãnh đạo Mỹ đã nhất trí rằng cháy rừng Amazon là một vấn đề nội bộ của Brazil.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Araujo cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Trump đã đề cập tới vai trò quan trọng của rừng Amazon, cũng như các biện pháp bảo vệ rừng cần phải triển khai trong thời gian tới.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Tổng thống Bolsonaro thông báo ông đã có cuộc thảo luận hiệu quả với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình cháy rừng Amazon.

Cũng trong thông báo đăng tải trên mạng Twitter, Tổng thống Bolsonaro đã công bố dữ liệu thu thập được từ vệ tinh cho thấy các vụ cháy ở Brazil từ tháng Một tới tháng Tám năm nay đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Những động thái mới nhất của chính phủ Brazil được đưa ra sau khi nước này phải chịu sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế về các biện pháp chữa cháy rừng, cũng như những chính sách khai thác tài nguyên rừng Amazon của chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro.

Rừng mưa Amazon bao phủ trên diện tích rộng khoảng 5,5 triệu km2 ở khu vực Nam Mỹ. 60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ Brazil.

Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải CO2.

Được xem là "lá phổi" của hành tinh, Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất.

Các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng các vụ cháy rừng Amazon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay và đe dọa đến đa dạng sinh học.

Theo Vietnamplus
Phiên bản di động