Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có Công văn số 13672/QLD-KD về việc đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin.
Thu hồi giấy đăng ký 4 loại thuốc nhập ngoại trong đó có 2 loại điều trị ung thư Đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dầu gội đầu Newgi.C 100ml không đạt chất lượng Thêm 134 thuốc nước ngoài được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam

Gần đây, Cục Quản lý Dược ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin.

Theo thông tin từ một số đơn vị cung ứng, sử dụng, nguyên nhân là do dịch COVID-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung huyết tương là nguyên liệu để sản xuất Albumin, Globulin và nhu cầu sử dụng tăng đột biến dẫn đến không đủ nguồn cung ứng (Công văn số 9057/SYT-NVD ngày 22/12/2022 của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh gửi kèm Báo cáo của một số bệnh viện và công ty nhập khẩu).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời dịch truyền Albumin và Globulin cho nhu cầu điều trị của Nhân dân, Cục Quản lý Dược đề nghị: Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có kế hoạch cụ thể.

Trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt. Nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin.

Trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế thực hiện việc kiểm định các lô dịch truyền Albumin và Globulin và theo đúng thời hạn quy định, tránh chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cung ứng. 

Các cơ sở nhập khẩu thuốc thực hiện các biện pháp để tăng cường nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung tối đa đối với dịch truyền Albumin, Globulin. Ưu tiên cung ứng cho đơn vị có Công văn đề nghị cung ứng và cho đơn vị có báo cáo thiếu Albumin và Globulin.

Cơ sở có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ các dự trù của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lập kế hoạch và ký hợp đồng sớm với cơ sở sản xuất, cơ sở cung ứng thuốc nhằm đảm bảo cơ sở này có thể chủ động trong việc sản xuất, cung ứng kịp thời cho thị trường Việt Nam, tránh thiếu dịch truyền Albumin và Globulin do ký hợp đồng muộn.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động