Bộ Y tế sắp chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu

Sắp có hướng dẫn của Bộ Y tế về giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu khi có phản ánh giá nhiều bệnh viện áp dụng rất khác nhau.
"Y tế ngoài công lập cần tiếp tục làm tốt công tác khám chữa bệnh, phản biện chính sách"

Ông Nguyễn Tường Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính cho biết, hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế là hoạt động đã diễn ra từ lâu. Đây cũng là chủ trương đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa tại các cơ sở y tế nói chung và đã được xác định trong các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Gần đây nhất, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2024 cũng xác định, đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa tại các cơ sở y tế và giao Bộ Y tế xây dựng phương pháp định giá, từ đó các cơ sở y tế tự quyết định về giá khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở mình.

Bộ Y tế sắp chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu

Bộ Y tế sắp chấn chỉnh hoạt động khám,chữa bệnh theo yêu cầu

Bộ Y tế cho hay, hiện mỗi bệnh viện áp dụng mức giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu rất khác nhau, từ vài trăm đến hàng triệu đồng...

Vụ trưởng Nguyễn Tường Sơn cũng cho hay, hiện nay, mỗi bệnh viện áp dụng mức giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu rất khác nhau, từ vài trăm đến hàng triệu đồng.

Để có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã có chỉ đạo và xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp.

Năm 2019, Bộ Y tế cũng đã ban hành thông tư về giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng triển khai thông tư để tránh tác động đến khả năng chi trả của người dân và chỉ số giá tiêu dùng.

Hiện nay, Bộ Y tế triển khai xây dựng lại dự thảo thông tư về giá khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế. Đến nay, dự thảo đã cơ bản hoàn thành việc lấy ý kiến các bộ, ngành và chuẩn bị báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi ban hành.

"Tuy thẩm quyền ban hành thông tư thuộc Bộ Y tế, nhưng theo chỉ đạo của Chính phủ, đây là Thông tư rất quan trọng do đó trước khi ban hành, Bộ Y tế cần báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi kỳ vọng trong tháng 4 này có thể ban hành thông tư" - ông Nguyễn Tường Sơn thông tin thêm.

Dự thảo thông tư tiếp tục khẳng định, việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập vẫn phải đảm bảo quy định theo định mức kinh tế kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành đối với tất cả các đối tượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT, hoặc không có BHYT, hoặc khám chữa bệnh theo yêu cầu. Chỉ xây dựng các dịch vụ phát sinh, ngoài định mức kinh tế kỹ thuật theo yêu cầu của người bệnh, hoặc những dịch vụ do các hoạt động xã hội hóa, liên doanh liên kết, hoặc do các cơ sở y tế tự đầu tư riêng biệt.

Vũ Cường
Phiên bản di động