Bộ Y tế: Người có biểu hiện cảm cúm thông thường phải xét nghiệm bắt buộc

Ngày 8/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Ban chỉ đạo đã họp trực tuyến để nghe về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Bộ Y tế kiến nghị kéo dài thời gian cách ly toàn xã hội Máy xét nghiệm virus SARS -CoV-2 BộY tế cấp cho tỉnh Quảng Bình nằm “đắp chiếu” Hà Nội bắt đầu xét nghiệm nhanh COVID-19 ngoài cộng đồng, có kết quả trong 10 phút 40.000 người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai đang là nguy cơ đang toả đi khắp nơi

Ngày 8/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Ban chỉ đạo đã họp trực tuyến để nghe về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, trong những ngày đầu tiên, xuất hiện một số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không tìm được những ca nhiễm đầu tiên.

bo y te nguoi co bieu hien cam cum thong thuong phai xet nghiem bat buoc

“Ca 243, 237 hay các trường hợp tại Hà Nam, điều này chứng tỏ đã có sự lây lan trong cộng đồng, mặc dù chưa thực sự lớn.

Liên quan đến ca bệnh số 243, Lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo cho xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus, và đồng thời làm xét nghiệm kháng thể, phát hiện chưa xuất hiện kháng thể.

Như vậy có thể đây là ca bệnh mới mắc. Chúng ta có thể phần nào khẳng định có sự lây nhiễm mới trong cộng đồng. Còn cụ thể lây từ đâu thì chưa thể xác định, do đối tượng này đi rất nhiều nơi” - ông Trần Đắc Phu thông tin.

Do đó, ông Trần Đắc Phu cho rằng, hiện nay cần tiếp tục đẩy mạnh việc ngăn chặn, cách ly, tìm các ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch.

“Vừa qua Chính phủ đã có Chỉ thị 16 nhằm giãn cách xã hội ngăn không cho lây lan, chúng ta cần làm quyết liệt đến hết 15.4, tùy vào diễn biến các ổ dịch sẽ có các biện pháp tiếp theo. Song phải đẩy mạnh việc tìm ra các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng”, ông Phu nhấn mạnh.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, thông thường, thời gian ủ bệnh của các ca mắc COVID-19 từ 1-14 ngày, song những ngày gần đây, đã xuất hiện những ca bệnh cá biệt thời gian ủ bệnh kéo dài hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, cơ quan này đã phát đi cảnh báo với các cơ sở y tế để phân luồng, phân tuyến, coi mỗi người đến cơ sở y tế đều là người có nguy cơ lây nhiễm để có các biện pháp tiến hành sàng lọc.

“Những đối tượng có biểu hiện cảm cúm thông thường, phải đưa vào đối tượng xét nghiệm bắt buộc. Nhân viên y tế tại các bệnh viện làm việc tại các khoa như hồi sức cấp cứu, thường xuyên phải chăm sóc bệnh nhân phải xét nghiệm thường xuyên để tránh lây nhiễm”, ông Long nói.

Tuyệt đối không được phép chủ quan

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hiện nay chưa thể kết luận hay suy đoán các ca dương tính mới có liên quan đến ổ dịch Bạch Mai hay quán bar Buddha.

Nếu không làm cẩn thận chúng ta có thể mất cảnh giác. Trường hợp, những ca nhiễm mới đến từ Bạch Mai thì đơn giản hơn, tiếp tục tiến hành cách ly, truy vết, nhưng sợ nhất là nguồn lây nhiễm đến từ những nơi khác. Thời gian cách ly này nhằm tránh cho các ca bệnh lây lan và cũng để hoàn thiện các cơ chế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đến thời điểm hiện tại, diễn biến của dịch bệnh vẫn theo đúng kịch bản được dự đoán. “Chúng ta cần làm quyết liệt, nhất định không được chủ quan, ngay cả trong tình huống tốt, vẫn phải dự trù những tình huống xấu có thể xảy ra. 2 ngày vừa qua nhiều người có dấu hiệu chủ quan. Tới đây, sẽ còn những ca bệnh mới được phát hiện, tuyệt đối không được chủ quan.

Chúng ta đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Đây là thế mạnh trong công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam, đề nghị cần tiếp tục thực hiện”.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, cần tăng cường lực lượng chức năng như công an, quân đội, vào từng nhà có người có nguy cơ mắc để kiểm tra, cách ly. Hiện vẫn có tình trạng các phường, xã để các cụ hưu trí, tổ dân phố đi rà soát nhưng lại không được hướng dẫn, bảo hộ cụ thể tiềm ẩn nguy hiểm.

Tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công An cho biết, hiện nay số lượng người tham gia giao thông cao hơn thời điểm công bố Chỉ thị 16 ngày 1.4.

Thứ trưởng Bộ Công An cho rằng, đây là dấu hiệu cần cảnh báo, tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức, tránh việc lây lan trong cộng đồng.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động