Bộ Y tế đang làm rõ vụ hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đang nhanh chóng làm rõ vụ hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản cũng như nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa.
Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt từ Việt Nam

Ngày 6/4, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đang nhanh chóng làm rõ vụ trên 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, hiện chưa có thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chinsu nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng cơ quan này cũng đang nhanh chóng cho làm rõ vụ việc, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa.

Như chúng tôi đã thông tin, chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản vừa ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt Chinsu nhập khẩu từ Việt Nam do có chứa axit benzoic, axit sorbic...

bo y te dang lam ro vu hon 18000 chai tuong ot chinsu bi thu hoi tai nhat ban
Tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản.

Theo công bố, công ty đứng ra nhập khẩu các lô hàng tương ớt trên là Javis Co., Ltd có trụ sở tại Higashi-ku, Osaka, do ông Yasuhiro Naka là đại diện pháp luật. Đơn vị phân phối ra thị trường là Công ty TNHH Công nghiệp ISC.

Theo quy định của Nhật, không được sử dụng axit benzoic trong tương ớt của nước này. Trong khi đó, với tương ớt Chinsu, Trung tâm y tế công cộng Osaka kiểm tra thấy hàm lượng chất này là từ 0,41-0,45 g/kg.

Theo cơ quan chức năng Nhật, số tương ớt Chinsu này đã vi phạm khoản 2 điều 11 Luật vệ sinh thực phẩm Nhật. Bên cạnh đó, các sản phẩm của Masan cũng không được dán nhãn đầy đủ để khuyến cáo người dùng.

Lên tiếng trước thông tin này, đại diện Masan khẳng định hiện chưa phân phối chính thức tại thị trường này. Doanh nghiệp này hiện xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chinsu sang các thị trường Mỹ, Canada, Australia, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc (gồm cả Đài Loan).

Nói thêm về lô hàng bị cơ quan chức năng Nhật Bản thu hồi, đại diện Masan cho biết chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ.

bo y te dang lam ro vu hon 18000 chai tuong ot chinsu bi thu hoi tai nhat ban
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, axit benzoic trong tương ớt Chinsu khiến Nhật Bản thu hồi sản phẩm này có thể tác động hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng mắt. Ảnh Lao Động

Tại Việt Nam phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt".

Phân tích về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, axit benzoic là axit nằm trong trong nhóm chất bảo quản để chống hiện tượng mốc và sự phát triển sinh vật trong thực phẩm. Trên thế giới, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm của Liên Hợp Quốc (Ủy ban Codex) có cho phép sử dụng chất này để bảo quản thực phẩm với hàm lượng là 0,1% trong sản phẩm.

Lý giải việc Ủy ban Codex chỉ cho phép đưa 0,1% axit benzoic vào trong thực phẩm PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, axit benzoic cũng như bất kỳ chất hóa học nào dùng trong thực phẩm đều có hại khi nồng độ, hàm lượng vượt ngưỡng cho phép, tức vượt ngưỡng GMP (thực hành sản xuất tốt). Ở đây như thông tin do quy định về an toàn thực phẩm Nhật Bản không cho phép sử dụng axit benzoic trong tương ớt thì việc thu hồi là điều dễ hiểu.

Được biết khi axit benzoic vào cơ thể với hàm lượng nhiều cơ thể sẽ bị ảnh hưởng vì glucocol dùng để tổng hợp protein sẽ bị mất do tác dụng với acid benzoic để giải độc. Ngoài ra, acid benzoic có thể tác động hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng mắt.

Hà Linh
Phiên bản di động