Bộ Y tế công khai thông tin 5 lĩnh vực “nóng”

Thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm chức năng, dịch vụ y tế và thủ tục hành chính là 5 lĩnh vực được công khai thông tin trên cổng của Bộ Y tế. Người dân có thể so sánh giá thuốc của các nơi.
60.000 loại thuốc, trang thiết bị y tế công khai giá: Chấm dứt tình trạng thuốc bệnh viện mỗi nơi một giá?

Sáng 20/11, Bộ Y tế tổ chức khai trương Cổng công khai Y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn. Cụ thể, Bộ Y tế công khai thông tin y tế trong 5 lĩnh vực.

Thứ nhất là lĩnh vực dược, công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thầu, công khai các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. Tính đến ngày 20/11, đã có hơn 60.000 loại thuốc đã kê khai, kê khai lại, công khai giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế của hơn 41.000 loại thuốc.

Ngoài ra hơn 50% nhà thuốc đã công khai giá, để người dân so sánh thuốc của các nhà thuốc.

Thứ 2 về trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Tính đến ngày 20/11 đã công khai trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu.

Bộ Y tế công khai thông tin 5 lĩnh vực “nóng” - 1
Sáng 20/11, Bộ Y tế nhấn nút khai trương Cổng công khai y tế với 5 lĩnh vực: dược, trang thiết bị y tế, thực phẩm chức năng, giá dịch vụ y tế và xử lý thủ tục hành chính.

“Thời gian qua có một số hiện tượng tiêu cực xảy ra nên Bộ Y tế quyết tâm công khai tất cả giá bán thiết bị y tế trên thị trường, tránh mua bán lòng vòng, thổi giá gây bức xúc cho dư luận trong thời gian qua. Đồng thời công khai kết quả đấu thầu để các đơn vị tra cứu, tham khảo. Tất cả các sinh phẩm chẩn đoán cũng được công khai toàn bộ giúp các cơ sở y tế lựa chọn”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Thứ 3 về thực phẩm chức năng, công khai thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi, công khai về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này.

Theo Bộ trưởng Long, người dân rất bức xúc về quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo quá công dụng, sử dụng nhiều hình ảnh, thuật ngữ, hình thức quảng cáo không phù hợp. Việc công khai này sẽ giúp người dân tra cứu thông tin dễ dàng hơn, lựa chọn sản phẩm đúng, đúng giá trị thực.

Thứ 4 là công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế. Tính đến ngày 20/11, công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Bộ Y tế công khai thông tin 5 lĩnh vực “nóng” - 2
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

“Chúng tôi coi đây là cuộc cách mạng. Tới đây, Bộ sẽ yêu cầu tất cả các phòng khám trên toàn quốc phải công khai giá, chất lượng, đánh giá sự hài lòng để người dân lựa chọn. Người dân có quyền giám sát, chứ không mù mờ về giá cả”, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Thứ 5 là công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế, đặc biệt là cấp phép với dược, trang thiết bị y tế. Bộ Y tế đã thành lập hội đồng tư vấn về cấp phép trang thiết bị y tế, thuốc, hoàn toàn độc lập với cơ quan quản lý.

“Cổng Công khai Y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo… Thông qua cổng Công khai Y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp”, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Cổng công khai Y tế mới là bước khởi đầu. Các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trên internet ở mọi nơi, mọi lúc.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động