Bộ Y tế ban hành tài liệu Hướng dẫn Phục hồi chức năng sau mắc COVID-19

Ngày 18/5/2022, Bộ Y tế ban hành quyết định số 1242/QĐ-BYT, về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc COVID-19 (thường được gọi là hậu COVID-19).
Hà Nội xử phạt gần 100 triệu đồng vi phạm an toàn thực phẩm trong 1 tháng kiểm tra Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch tay chân miệng Ngày 20/5, cả nước ghi nhận 1.587 ca nhiễm mới COVID-19

Trong thời gian phục hồi sau mắc COVID-19, các bệnh nhân (F0) thường gặp những vấn đề về sức khoẻ thường được gọi là tình trạng "sương mù não", thể hiện qua việc ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, ghi nhớ, khả năng tập trung, xử lý thông tin...làm các bệnh nhân sau mắc COVID-19 cảm thấy trở nên tồi tệ hơn do mệt mỏi kéo dài.

Bộ Y tế ban hành tài liệu Hướng dẫn Phục hồi chức năng sau mắc COVID-19
Ảnh minh hoạ cho bài viết (Nguồn: IT)

Các bệnh nhân sau mắc COVID-19 và người thân cần phải nhận biết được liệu bệnh nhân sau mắc COVID-19 có đang gặp phải những biểu hiện của tình trạng "sương mù não" hay không để có hướng xử lý, điều trị phù hợp, rút ngắn thời gian phục hồi sức khoẻ sau mắc COVID-19.

Hướng dẫn của Bộ Y tế đưa ra về việc Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc COVID-19 có thể hữu ích cho bạn khi gặp tình trạng "sương mù não" sau mắc COVID-19. Hãy làm theo các hướng dẫn sau:

Giảm thiểu sự xao nhãng

Bạn cần cố gắng làm việc trong môi trường yên tĩnh không có sự phân tâm, có thể sử dụng nút bịt tai nếu cần. Nếu người sau mắc COVID-19 bị phân tâm khi đọc văn bản, hãy đánh dấu các phần của văn bản bằng cách sử dụng giấy hoặc sử dụng ngón tay của bạn làm điểm đánh dấu.

Hoàn thành các hoạt động khi ít mệt mỏi hơn

Khi người sau mắc COVID-19 làm một việc mà đòi hỏi kỹ năng tư duy, hãy lập kế hoạch cho việc này vào thời điểm bớt mệt mỏi hơn. Ví dụ, nếu càng về chiều càng cảm thấy mệt mỏi thì hãy làm công việc vào buổi sáng.

Thường xuyên nghỉ giải lao

Nếu vấn đề trở nên tồi tệ hơn do mệt mỏi, hãy làm việc trong thời gian ngắn hơn và nghỉ giải lao.

Đặt cho mình những mục tiêu và đích đến hợp lý

Có cái gì đó chắc chắn và rõ ràng để hướng tới sẽ giúp bạn duy trì động lực. Hãy đảm bảo đặt ra các mục tiêu thực tế có thể đạt được. Ví dụ: chỉ đọc 05 trang sách mỗi ngày.

Xây dựng thời gian biểu hợp lý

Người sau khi mắc COVID-19 hãy cố gắng thiết lập lịch trình làm việc hàng ngày và hàng tuần cho mình. Nó có thể hữu ích nếu 'cựu F0' lập kế hoạch các hoạt động trước thời hạn.

Sử dụng các biện pháp khuyến khích

Trong quá trình phục hồi, khi bạn đạt được mục tiêu hoặc mục đích, hãy tự thưởng cho mình - hãy thử làm điều gì đó rất đơn giản, chẳng hạn như uống một tách trà hoặc cà phê, xem tivi hoặc đi dạo.

Làm một hoạt động một lần

Đừng vội vàng hoặc cố gắng tiếp nhận quá nhiều thông tin cùng một lúc, vì điều này có thể dẫn đến sai lầm trong xử lý thông tin.

Sử dụng các công cụ trợ giúp

Sử dụng danh sách, ghi chú, nhật ký và lịch có thể giúp hỗ trợ trí nhớ và thói quen của bạn.

Bài tập rèn luyện trí não

Người sau mắc COVID-19 có thể thử những sở thích mới, giải câu đố, trò chơi chữ và số, các bài tập trí nhớ...

Ngoài ra, các biện pháp nâng cao thể trạng, các chiến lược làm giảm căng thẳng có thể cải thiện tình trạng 'sương mù não' như: ngủ đủ giấc và đúng giờ, tập thể dục, thư giãn; suy nghĩ tích cực, chế độ ăn uống hợp lý, tránh các chất tác động tâm thần như rượu, bia, chất kích thích ...

Doãn Trung
Phiên bản di động