Bộ Xây dựng chuyển đơn cầu cứu của Novaland cho TP HCM

Cho rằng không thuộc thẩm quyền giải quyết, Bộ Xây dựng đã chuyển đơn cầu cứu của Novaland cho TP HCM.
Novaland cầu cứu khẩn cấp vì dự án hơn 30ha ở TP HCM 'đóng băng' 2 năm Novaland dự kiến chi 6.000 - 7.000 tỷ mỗi năm để M&A mở rộng quỹ đất

Bộ Xây dựng vừa chuyển đơn cầu cứu của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland) tới UBND TP HCM để giải quyết theo thẩm quyền

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ này đã nhận được đơn ngày 8/1/2020 của Novaland liên quan đến việc thực hiện dự án Khu dân cư tại khu đất 30,224 ha phường Bình Khánh, Quận 2, TP HCM do Công ty TNHH Quốc tế Thế kỷ 21 - Công ty Thành viên của Công ty Novaland làm chủ đầu tư.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng nhận thấy, nội dung nêu trong đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP HCM nên chuyển đơn của Novaland đến UBND TP HCM để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền đồng thời có báo cáo kết quả giải quyết về Bộ Xây dựng.

bo xay dung chuyen don cau cuu cua novaland cho tp hcm
Ảnh minh họa.

Trước đó, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Tập đoàn Novaland đã nhiều lần có đơn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng cầu cứu khẩn cấp xin tiếp tục được thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,224 ha phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM để tránh bị mất thanh khoản.

Theo đó, Novaland khẩn cầu Bộ trưởng Xây dựng cho công ty con của doanh nghiệp là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 được tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,224 ha phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM, vì đây là dự án đủ điều kiện bán hàng và Novaland đã bỏ vào dự án này hơn 6.000 tỷ đồng.

Trong đơn, ông Bùi Thành Nhơn cho biết, việc cho Novaland triển khai ngoài giúp công ty có nguồn thu, còn giúp hơn 200 nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư vào Novaland yên tâm bỏ vốn vào công ty để tiếp tục phát triển các dự án đang dang dở. Vì vậy, việc tạm dừng dự án cũng đang gây khó khăn cho công ty, dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp.

Theo ông Bùi Thành Nhơn, từ năm 2018 đến nay không chỉ có dự án của Novaland mà các dự án bất động sản của nhiều chủ đầu tư khác cũng đã gặp phải nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của thị trường bất động sản nói riêng và môi trường đầu tư nói chung. Trong đó có dự án Khu dân cư Bình Khánh (The Water Bay) do Công Ty TNHH Phát Triển Quốc Tế Thế Kỷ 21 làm chủ đầu tư.

Việc đình trệ này đã và đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của Novaland, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó cũng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của TP HCM.

Vì vậy, để tránh những hệ lụy xấu không thể nào cứu vãn được nếu cổ phiếu của Novaland mất tính thanh khoản như là gây nợ xấu, kiện tụng, giảm niềm tin của doanh nhân, doanh nghiệp... Novaland khẩn cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho phép công ty được tiếp tục thực hiện dự án.

Được biết, dự án khu dân cư 30,224 ha thuộc phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM có tên thương mại là The Water Bay, quy mô hơn 4.000 căn hộ và hạ tầng kỹ thuật do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 là chủ đầu tư. Hiện dự án bị tạm ngưng gần 2 năm để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2015, Tập đoàn Novaland đã nắm quyền kiểm soát Công ty TNHH phát triển quốc tế Thế Kỷ 21 thông qua việc sở hữu gián tiếp Công ty Bất động sản Khải Hưng.

Sau đó, vào tháng 4 và tháng 8/2016, Công ty Khải Hưng đã mua thêm cổ phần của Công ty TNHH phát triển quốc tế Thế Kỷ 21, tăng tỷ lệ sở hữu lên 99%. Qua đó, Tập đoàn Novaland đã chi hơn 5.200 tỷ đồng để nắm quyền sở hữu 99% cổ phần của Công ty TNHH phát triển quốc tế Thế Kỷ 21.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động