Bộ trưởng Tài chính Anh cảnh báo hậu họa của Brexit không thỏa thuận

Việc ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận sẽ gây phương hại đến toàn bộ nền kinh tế Anh và những người có trách nhiệm đối với đất nước phải có nhiệm vụ bảo vệ "việc làm, kinh doanh và phồn vinh trong tương lai của nước Anh".
Brexit ảnh hưởng thế nào lên đồng tiền chuyển vào châu Âu
bo truong tai chinh anh canh bao hau hoa cua brexit khong thoa thuan
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tại thủ đô London. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Anh ngày 20/5 trong bối cảnh Nội các Anh đang chia rẽ sâu sắc giữa một bên có quan điểm ủng hộ London gần gũi EU và một bên ủng hộ Anh rời EU, còn gọi là Brexit, không thỏa thuận.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, lời cảnh báo của ông Hammond được cho là thông điệp gửi đến một số nhân vật cánh hữu, những người đang lập luận rằng "Brexit hợp pháp thực sự" duy nhất đó là Anh rời EU không thỏa thuận.

Đây là quan điểm của đảng Brexit Nigel Farage và một số nhân vật thuộc phe ủng hộ Brexit cứng trong đảng Bảo thủ. Ông Hammond cho rằng cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016 đã gửi đi thông điệp rất rõ ràng là "nước Anh rời EU với thỏa thuận".

Dự kiến, trong ngày hôm nay (21/5), nội các Anh nhóm họp để thảo luận việc liệu có tiến hành hàng loạt cuộc bỏ phiếu về các lựa chọn khác đối với vấn đề Brexit tại Hạ Viện trước khi khi đem dự thảo thỏa thuận rút khỏi EU của Thủ tướng Anh Theresa May ra bỏ phiếu vào ngày 3/6 tới hay không. Số ít nghị sĩ Bảo thủ hiện nay tin rằng bà May có thể tránh được thất bại tại cuộc bỏ phiếu Brexit tại Hạ Viện vào 3/6.

Trong khi đó, ngày 20/5, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit đã cảnh báo với bất cứ thay đổi chính trị nào ở Anh, các lựa chọn của nước này đều giới hạn trong một số khả năng, đó là đạt được thỏa thuận, không thỏa thuận hoặc không có Brexit.

Ông Barnier tuyên bố EU đã luôn làm việc để đạt được một thỏa thuận và thỏa thuận rút lui là cách duy nhất để đảm bảo một tiến trình Brexit có trật tự. Ông lưu ý các cuộc thảo luận ở Anh không phải là về chính thỏa thuận rút lui mà là về mối quan hệ trong tương lai.

Nhà đàm phán EU khẳng định cần hiểu rõ ràng nếu Vương quốc Anh muốn rời đi, việc phê chuẩn thỏa thuận rút lui là cách duy nhất để bảo đảm một giai đoạn chuyển tiếp. Ông cho biết giai đoạn chuyển tiếp sẽ cho Anh thời gian để giải quyết các quan điểm đàm phán và dành thời gian để cả hai bên tìm ra những giải pháp cụ thể liên quan đến biên giới Bắc Ireland.

Theo ông Barnier, EU đã đưa ra tất cả các lựa chọn cho Vương quốc Anh, từ thị trường đơn nhất, Liên minh thuế quan đến Hiệp định thương mại tự do. Hiện EU đang chờ đợi sự rõ ràng từ phía người Anh.

Tuy nhiên, ông cho biết Brussels sẽ tiếp tục chuẩn bị cho kịch bản Brexit "không thỏa thuận", song ông khẳng định đây đã và sẽ không phải là lựa chọn của EU. Ông nhấn mạnh trách nhiệm thuộc về người Anh.

Ngày 19/5, Thủ tướng May cho biết bà đang chuẩn bị đưa ra một "lời đề nghị táo bạo" cho các thành viên Quốc hội trong nỗ lực cuối cùng để nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với thỏa thuận Brexit mà chính phủ của bà đã nỗ lực dàn xếp với phía EU.

Nguyễn Anh
Theo TTXVN
Phiên bản di động