Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lọt TOP 50 nhà cải cách quản trị có tầm ảnh hưởng của thế giới

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vinh dự có mặt trong danh sách 50 nhà cải cách quản trị có tầm ảnh hưởng của thế giới, do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và tổ chức Apolitical bình chọn.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Có tình trạng cắt quy định này lại 'mọc' ra điều kiện kinh doanh khác

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng thuộc nhóm 6 chính trị gia và là 1 trong 10 người thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương lọt vào danh sách này.

Theo thông cáo của Apolitical, việc lập danh sách 50 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới về cải cách quản trị nhằm vinh danh những chính trị gia, công chức và doanh nhân thúc đẩy sự linh hoạt và năng động trong các chính phủ trên toàn thế giới.

Theo tổ chức này, từ rất lâu trước đại dịch, các chính phủ đã phải vật lộn với việc làm thế nào để nắm bắt các cơ hội đổi mới như xe tự hành, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sinh học. Đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng thách thức này khi đặt các chính phủ trước nhu cầu bức thiết phải có cách làm mới trong bối cảnh phong tỏa quốc gia, giãn cách xã hội và đóng cửa kinh tế trên diện rộng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lọt TOP 50 nhà cải cách quản trị có tầm ảnh hưởng của thế giới
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

"Sau khi kêu gọi đề cử tại Davos vào tháng 1/2020, chúng tôi đã thu thập hơn 300 đề xuất từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu, các công ty khởi nghiệp công nghệ, các tổ chức xã hội và công chức. Danh sách xếp hạng cuối cùng được thực hiện với sự cộng tác của Hội đồng Tương lai Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Quản trị linh hoạt", Apolitical thông tin thêm.

5 chính trị gia còn lại được bình chọn cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng bao gồm: Bà Paola Pisano - Bộ trưởng Bộ Đổi mới Công nghệ và Số hóa Italy, bà Dorothee Bär - Bộ trưởng về các vấn đề kỹ thuật số hóa Đức, ông David Moinina Sengeh - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Quản lý Đổi mới Sierra Leone, ông Tan Kiat How - Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Singapore và ông Abdulla Bin Touq - Bộ trưởng Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đã cùng VPCP hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, đồng thời để lại ấn tượng mạnh mẽ trong công tác kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng.

Được thành lập ngày 19/8/2016, trong 5 năm qua, Tổ công tác của Thủ tướng đã tiến hành 103 cuộc kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Nhờ đó, tỷ lệ nợ đọng nhiệm vụ quá hạn do Thủ tướng, Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương đã giảm mạnh từ 25,2% (đầu nhiệm kỳ, khi Tổ công tác của Thủ tướng được thành lập) xuống còn khoảng 2% hiện nay. Năm 2017, Tổ công tác được Trung ương đánh giá: “Tổ công tác của Thủ tướng hoạt động quyết liệt, không ngại va chạm, đem lại hiệu quả tích cực và là điểm sáng nhất”.

Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, với sự tham mưu tổng hợp của VPCP, công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh đã có những bước cải cách đột phá và đang được hiện thực hóa.

Những nỗ lực của VPCP cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng đã giúp cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 thủ tục hành chính, 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành.

Bên cạnh đó, VPCP xây dựng, trình Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 (Nghị quyết 68/NQ-CP), nhằm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và 20% chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh, đồng thời giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Về xây dựng Chính phủ điện tử, VPCP chủ trì xây dựng, đưa vào vận hành 4 nền tảng hệ thống thông tin quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử mang tính đổi mới, lan tỏa cao. Đó là Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ; Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đặc biệt, việc xây dựng Chính phủ điện tử không làm tăng biên chế, không tăng bộ máy và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng Chính phủ điện tử đã tạo thay đổi rất lớn về lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ khi có sự giám sát mạnh mẽ của người dân, doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Theo cách tính của Ngân hàng Thế giới, từ cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam, mỗi năm tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng.

PV
Phiên bản di động