Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: Vụ việc chùa Ba Vàng ảnh hưởng đến đạo đức, cần lên án mạnh mẽ

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết , vụ việc chùa Ba Vàng là vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, văn hoá và cần lên án mạnh mẽ.
Lời xin lỗi của Trụ trì chùa Ba Vàng
bo truong bo vhttdl vu viec chua ba vang anh huong den dao duc can len an manh me
Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện

Chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Duc lịch (VHTT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện đã đăng đàn trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề: Công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn, quản lý điện ảnh, quản lý hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; công tác phòng ngừa mê tín dị đoan; quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh; Công tác quản lý và phát triển dịch vụ du lịch.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) phản ánh về thương mại tâm linh trong thời gian qua, cũng như hoạt động tại các ngôi chùa lớn gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu Bộ đặt câu hỏi cho 2 Bộ trưởng Công an và VHTT&DL về giải pháp gì để xử lý tình trạng lệch chuẩn trong hành vi của số công dân Việt Nam khi lợi dụng tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, việc vi phạm ở chùa Ba Vàng thời gian vừa qua là vừa vi phạm pháp luật, vừa ảnh hưởng đến đạo đức lối sống và văn hóa. Vì vậy cần phải lên án và xử lý.

“Việc xử lý thì địa phương đã ra quyết định xử phạt về hành vi vi phạm lối sống văn hóa, phạt 5 triệu đồng. Đây là mức phạt cao nhất theo quy định. Số tiền 5 triệu thì có thể là nhỏ. Tiền thì phải phạt, nhưng quan trọng hơn là làm thế nào để lên án, phê phán những hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. Kết hợp vừa xử phạt, vừa có dư luận xã hội thì sẽ tốt hơn”, ông Thiện nói.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, hiện nay việc phân loại các loại sản phẩm du lịch thì có 4 loại chính là du lịch biển, du lịch văn hóa, sinh thái và đô thị. Tuy nhiên, khái niêm này còn tương đối vì còn có du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm, hội nghị...Ông Thiện cho biết, khái niệm du lịch tâm linh nằm trong du lịch văn hóa.

Ông Thiện cũng cho rằng, đối với một số khu du lịch hiện nay bên trong có cơ sở tín ngưỡng tôn giáo cùng với nhiều hạ tầng khác như sân golf, nghỉ dưỡng... thì cũng không được gọi là du lịch tâm linh.

Về vấn đề lệch chuẩn của công dân Việt Nam, Bộ trưởng Thiện cho rằng, vừa rồi có rất nhiều hiện tượng lệch chuẩn, công an đã xử lý một số trường hợp. Ông Thiện ví dụ về trường hợp người mẫu Ngọc Trinh ra nước ngoài, không phải do Bộ cử đi mà đi theo diện cá nhân, nhưng có hành vi hết sức lệch chuẩn và phản cảm.

“Phải phê phán gay gắt. Biện pháp xử phạt thì đề nghị cộng đồng, xã hội dư luận lên án vì phản văn hóa, ảnh hưởng đến uy tín của dân tộc, của người Việt Nam. Chúng tôi đang xem trong quy định của luật để xử phạt hiện tượng này như thế nào?”, ông Thiện nói.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Thiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu ông nghe rõ và trả lời vào trọng tâm câu hỏi.

Trước câu hỏi của một số đại biểu về việc mức phạt hành chính 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến (Quảng Ninh) chưa đủ sức răn đe, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết thêm, vụ việc chùa Ba Vàng là vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, văn hoá và cần lên án mạnh mẽ.

"Theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính, 5 triệu đồng là mức phạt cao nhất. Số tiền 5 triệu đồng theo tôi là nhỏ, nhưng dù mức phạt có lên tới 100 triệu thì cũng chưa phải là lớn", ông Thiện nói và cho rằng bên cạnh xử phạt thì xã hội cần lên án, phê phán hành vi phản văn hóa.

Lam Dương
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động