Bộ trưởng Bộ Tài chính:"Giá xăng dầu tăng, chúng tôi rất trăn trở"

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết rất trăn trở và đã tính đến những tác động của giá xăng dầu tới nền kinh tế.
Ngày 1/4, xăng giảm hơn 1.000 đồng/lít, dầu tăng giá

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tại diễn đàn "Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội", diễn ra sáng 7/4.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, giá dầu thô tăng đến 130 USD/thùng đã tác động rất lớn đến nền kinh tế, ảnh hưởng tới doanh nghiệp cũng như nguồn thu ngân sách mà doanh nghiệp đóng góp.

Tuy nhiên, nếu để điều chỉnh, phải thực hiện một loạt các giải pháp đồng bộ, không chỉ là các giải pháp về thuế, phí, mà còn phụ thuộc vào quan hệ cung cầu, xăng dầu dự trữ, quỹ Bình ổn giá, chống buôn lậu...

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho rằng, giá xăng dầu thế giới đứng ở mức cao, nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia lân cận, đây là kết quả nỗ lực của cơ quan điều hành.

Cũng tại diễn đàn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính luôn nỗ lực đồng hành vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, bộ cũng luôn lắng nghe, tháo gỡ kịp thời khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Bộ trưởng Bộ Tài chính:
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: MOF)

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã mang lại những thách thức chưa từng có, tác động rất lớn đến sự phát triển chung của thế giới cũng như Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động kinh tế, xã hội của doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong năm 2021 vừa qua.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, đồng thời vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Từ quý IV/2021, nhờ vừa phòng chống dịch vừa tăng trưởng kinh tế, nước ta đã đạt được thành công về kinh tế - xã hội.

Ngay khi dịch COVID-19 xảy ra từ đầu năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất, trình cấp có thẩm quyền, cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp, chính sách về tài khóa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch bệnh.

Bộ trưởng cho biết, thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đã vượt 16,5% dự toán. GDP năm 2021 tăng 2,58%, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Bội chi ngân sách đạt 3,41% GDP, thấp hơn mức Quốc hội giao là 4%. Nợ Chính phủ và nợ công trong tầm kiểm soát, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc “đây là thành công rất lớn”, đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và người dân.

Điểm lại các kết quả đạt được trong quý I/2022, theo Bộ trưởng, quý I/2022, GDP tăng 5,03%, thu ngân sách đạt 472 nghìn tỷ đồng, đạt 33,5% dự toán; Xuất siêu gần 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, lạm phát quý I tăng 1,92% do giá xăng dầu và một số nguyên vật liệu thế giới tăng cũng đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

“Đại dịch tác động sâu rộng mọi ngõ ngách kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính rất chia sẻ với doanh nghiệp và đã kịp thời trình các cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chế độ, chính sách về gia hạn, miễn giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất; Năm 2021, đã thực hiện miễn, giảm lên tới 129 nghìn tỷ đồng”, ông Phớc cho hay.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động