Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục những yếu kém của ngành

"Những vấn đề được nêu ra, chúng tôi nhận thức được và đang thực hiện cương quyết. Có những đổi mới chưa thể có thể kết quả ngay được, sự lúng túng, thiếu sót là không tranh khỏi. Chúng tôi sẽ cương quyết khắc phục để làm tốt hơn", Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần xử lý cả hiệu trưởng và cá nhân vi phạm! Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Chống bạo lực học đường cần nêu gương là chính
bo truong bo gddt nhan trach nhiem va hua se khac phuc nhung yeu kem cua nganh
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm vụ gian lận thi cử

Báo cáo trước Quốc hội sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, công tác đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục là 1 trong nhiều nhiệm vụ phải thực hiện, khắc phục tình trạng một năm có 3 kỳ thi liền kề rất nặng nề.

Chính phủ ban hành chương trình hành động, giao Bộ GD&ĐT xây dựng đề án với lộ trình đổi mới thi hướng tới một kỳ thi chung để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Bộ đã thực hiện chỉ đạo này và qua việc tổ chức thi đã giảm được áp lực.

Đề cập việc gian lận thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 gây bức xúc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, qua rà soát nguyên nhân thì phía Bộ GD&ĐT cũng như cá nhân là người đứng đầu ngành xin nhận trách nhiệm, thiếu sót.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, các thiếu sót là phần mềm thi trắc nghiệm còn lỗ hổng kỹ thuật nên bị kẻ xấu lợi dụng làm sai lệch kết quả thi. Công tác quán triệt quy chế thi chưa được hướng dẫn tốt ở một số địa phương; công tác thanh kiểm tra chưa thực sự sâu sát ở một số khâu.

Cũng theo ông Phùng Xuân Nhạ, địa phương theo phân cấp cũng chưa thực hiện đủ trách nhiệm, trong đó có việc lựa chọn cán bộ tham gia chưa đáp ứng yêu cầu, thậm chí chính những người này chủ động thông đồng, kết nối với nhau để thực hiện nâng khống điểm.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Bộ GD&ĐT đã cử đoàn thanh tra kiểm tra và có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp làm rõ. Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, làm nghiêm. Việc điều tra có kết quả bước đầu, nhiều cán bộ bị khởi tố, nhiều thí sinh bị các trường trả về. Hiện vẫn đang tiếp tục làm rõ và xử lý đối tượng liên quan. “Chúng tôi tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Bộ Công an đã khởi tố và đang xử lý đối tượng liên quan. Địa phương cũng sẽ xử lý. Quan điểm là xử lý nghiêm khắc, cho ra khỏi ngành những cá nhân vi phạm”, ông Nhạ cho biết.

Để khắc phục những bất cập và đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 an toàn, Bộ GD&ĐT tăng cường quán triệt quy chế thi, hướng dẫn kỹ về nghiệp vụ, chú trọng khâu điều cán bộ chấm thi, coi thi và tăng cường thanh kiểm tra.

Khâu chấm thi sắp tới, Bộ trực tiếp chỉ đạo, giao các trường đại học đứng ra phụ trách; phần mềm được nâng cấp mã hoá toàn bộ dữ liệu, đánh phách; có camera giám sát khu vực thi.... Riêng với môn tiểu luận sẽ được chấm 2 vòng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị cấp uỷ chính quyền địa phương và cử tri, đại biểu tăng cường giám sát để kỳ thi năm 2019 đảm bảo an toàn.

Về bạo lực học đường, đạo đức nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thừa nhận, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. “Cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng và thấy rõ trách nhiệm của mình”, Ông Nhạ nói.

Nhấn mạnh các giải pháp để hạn chế bạo lực học đường trong thời gian tới, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, ngành giáo dục nhận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra bạo lực học đường. Tuy nhiên, để khắc phục tối đa tình trạng bạo lực học đường, rất cần sự quan tâm của gia đình, chăm lo của toàn xã hội, các cấp các ngành, đoàn thể ở trung ương và địa phương.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được thời gian qua, ngành giáo dục bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc dự luận, hoài nghi về kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

“Sự nghiệp đổi mới giáo dục cần có thời gian mới thấy được kết quả rõ rệt. Đổi mới giáo dục lần này rất căn bản, toàn diện, chuyển từ nền giáo dục từ tiếp cập kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực. Phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ rất mới nên bước đầu không tránh khỏi lúng túng và sai sót. Chúng tôi tiếp thu các ý kiến của đại biểu để chỉ đạo quyết liệt, sớm khắc phục được các hạn chế, yếu kém của ngành, củng cố niềm tin của xã hội”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định.

Anh Đức
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động