Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương đàm phán, huy động dự án điện tái tạo

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương đàm phán và huy động các nhà máy điện đã sẵn sàng phát điện trong đó có các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp nhằm tăng công suất cho hệ thống điện...
Có khoảng cách lớn giữa yêu cầu của bên bán và bên mua điện Miền Bắc nguy cơ thiếu 4.900MW điện vì nắng nóng

Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm nắng nóng năm 2023.

Tại buổi làm việc, người đứng đầu Bộ Công thương đã yêu cầu EVN tập trung mọi nỗ lực trong vận hành hệ thống điện, có giải pháp cấp bách, trong bất cứ hoàn cảnh nào, hệ thống điện quốc gia phải được đảm bảo, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu thiết yếu của đời sống sản xuất, kinh doanh của người dân.

Đồng thời, EVN cũng phải đẩy mạnh việc giải tỏa công suất và tính sẵn sàng của các nhà máy điện, khẩn trương khắc phục các sự cố nguồn điện, lưới điện; tiết kiệm mọi chi phí để phục vụ nhu cầu nhiên liệu sơ cấp phục vụ cho các nhà máy điện.

Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương đàm phán, huy động dự án điện tái tạo
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về kế hoạch đảm bảo cung ứng điện và vận hành hệ thống điện quốc gia cao điểm nắng nóng năm 2023.

Cùng đó, EVN phải khẩn trương đàm phán và huy động các nhà máy điện đã sẵn sàng phát điện trong đó có các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp nhằm tăng công suất cho hệ thống điện; đẩy nhanh việc mua bán điện với các dự án nhập khẩu điện đã ký kết.

Đối với PVN, TKV, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, đôn đốc khắc phục sự cố và sớm đưa vào vận hành các tổ máy phát điện, đảm bảo vận hành tin cậy, ổn định các nhà máy điện do tập đoàn quản lý để đảm bảo cung cấp điện toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, PVN và TKV phải phối hợp chặt chẽ với EVN và các vị có liên quan về việc cung cấp khí, cung cấp than cho các nhà máy điện theo đúng Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 và hợp đồng mua bán khí, hợp đồng mua bán than đã ký giữa các bên, xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp, tăng cường khai thác, nhập khẩu không để xảy ra việc thiếu khí, thiếu than cho sản xuất điện.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng của Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo cung cấp điện, hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị phát điện hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khẩn trương đưa vào vận hành.

Theo báo cáo của EVN, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, tháng 6 và tháng 7) sẽ rất khó khăn, đặc biệt hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng từ 1.600MW đến 4.900MW.

Hậu Lộc
Phiên bản di động