Bộ trưởng Bộ Công thương hé mở kết quả cuộc họp khẩn bàn về thị trường xăng dầu

Cuộc họp đã thống nhất các định mức chi phí và các định mức chi phí phát sinh trong bối cảnh rất dị biệt của thị trường xăng dầu hiện nay chưa được cập nhật đầy đủ kịp thời trong công thức tính giá cơ sở.
Hai Phó Thủ tướng chủ trì họp khẩn bàn về điều hành xăng dầu Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ

Ngay sau cuộc họp của lãnh đạo Chính phủ với các bộ ngành, doanh nghiệp về điều hành xăng dầu, tối 11/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã thông tin sơ bộ về nội dung cuộc họp này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong cuộc họp chiều nay, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan thống nhất nhận định một số vấn đề.

Trước tiên, về nguồn cung, theo báo cáo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt tổng sản lượng 12,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm.

Bộ trưởng Bộ Công thương hé mở kết quả cuộc họp khẩn bàn về thị trường xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trao đổi với báo chí về cung ứng xăng dầu. Ảnh: VGP

Theo số liệu của cơ quan chức năng về xuất nhập khẩu thì 10 tháng năm 2022 các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đã nhập 5,7 triệu tấn xăng dầu. Như vậy, tổng nguồn xăng dầu cho đến giờ này là 18,6 triệu tấn đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở 1 số phân khúc. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi đầu cơ, trục lợi, găm hàng chờ tăng giá hoặc là các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Theo Bộ trưởng, cuộc họp thống nhất nguyên nhân chính của hiện tượng mà các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối hạn chế xuất hàng, hạn chế bán ra là do các định mức chi phí và các định mức chi phí phát sinh trong bối cảnh rất dị biệt của thị trường xăng dầu hiện nay chưa được cập nhật đầy đủ kịp thời trong công thức tính giá cơ sở.

Vì vậy, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, rà soát và cập nhật các chi phí phát sinh thực tế đó để liên Bộ điều hành giá bán lẻ phù hợp với diễn biến của thị trường thế giới.

Đồng thời, Chính phủ cũng giao cho liên Bộ Công thương - Tài chính điều hành hợp lý, hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu để góp phần ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm khách quan, trung thực và góp phần ổn định vững chắc thị trường xăng dầu trong nước.

Cùng với đó, Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường nắm bắt thông tin và điều tra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm pháp luật hoặc tung tin giả, gây nhiễu loạn thị trường.

Ngoài ra, Chính phủ cũng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, ngày 1/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu để khắc phục những bất cập, hạn chế đã bộc lộ ra trong thời gian gần đây theo trình tự thủ tục rút gọn.

Cuối cùng, Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện Đề án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Hậu Lộc
Phiên bản di động