Bộ TN&MT bàn giao công trình cung cấp nước sinh hoạt miễn phí cho nhân dân tỉnh Cà Mau

Sáng 11/4 tại xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã tổ chức buổi lễ bàn giao công trình cung cấp nước sinh hoạt miễn phí cho nhân dân tỉnh Cà Mau.
Đà Nẵng: Lên phương án ứng phó sự cố thiếu nước sinh hoạt trong thời gian cách ly xã hội Liên hợp quốc cảnh báo 4,4 tỷ người thiếu nước sạch vào năm 2050 Sẽ thanh tra đột xuất chất lượng nước lại các cơ sở cấp nước Quy hoạch nước sạch, đảm bảo linh hoạt trong cấp nước cho người dân
bo tnmt ban giao cong trinh cung cap nuoc sinh hoat mien phi cho nhan dan tinh ca mau

Ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ phát biểu tại buổi lễ bàn giao.

Đây là một trong những công trình cung cấp nước sạch miễn phí do Bộ TN&MT đầu tư xây dựng để chia sẻ khó khăn về thiếu nước sinh hoạt cho người dân khu vực ĐBSCL, công suất 1.000m3/ngày đêm.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mùa khô năm 2019 - 2020 đã đánh dấu mức hạn hán, xâm nhập mặn lịch sử của khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Căn cứ số liệu thực đo tại Trạm khí tượng Cà Mau và 11 Trạm đo mưa trên địa bàn tỉnh thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, tổng lượng mưa trong 5 tháng hụt 100%, từ tháng 12/2019 đến nay hầu hết không mưa.

bo tnmt ban giao cong trinh cung cap nuoc sinh hoat mien phi cho nhan dan tinh ca mau

Công trình cấp nước ngọt sinh hoạt miễn phí cho người dân tại xã Biển Bạch Động, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau

Đối với yếu tố nguồn nước, ông Lê Ngọc Quyền thông tin, tỉnh Cà Mau là địa phương thiệt thòi hơn so với các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL do không được cung cấp nguồn nước ngọt từ nguồn nước hệ thống sông Cửu Long. Theo số liệu quan trắc tại các khu vực nội đồng của các huyện Trần Văn Thời, U Minh thì mực nước thiếu hụt trên 60%. Như vậy có thể nói tình trạng thiếu nước sinh hoạt và xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong thời gian qua là rất nghiêm trọng.

Vẫn theo ông Lê Ngọc Quyền, trước những khó khăn mà nhân dân các tỉnh khu vực ĐBSCL nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng đang phải gánh chịu, được sự ủy quyền của đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Trần Hồng Thái, hôm nay tôi vinh dự thay mặt cho cán bộ, viên chức và người lao động Tổng cục Khí tượng Thủy văn và những người làm công tác khí tượng thủy văn phía Nam xin được gửi tới bà con Xã Biển Bạch Đông công trình nước sạch với công suất 400 đến 500m3/ngày.

bo tnmt ban giao cong trinh cung cap nuoc sinh hoat mien phi cho nhan dan tinh ca mau

Ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ ban giao công trình cấp nước cho đại diện lãnh đạo UBND xã Biển Bạch Đông.

Cũng theo ông Lê Ngọc Quyền: “Món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm chân thành của hơn 2.900 cán bộ, viên chức và người lao động của Ngành khí tượng thủy văn trên mọi miền đất nước cùng mong muốn được chia sẻ phần nào những khó khăn của nhân dân nơi đây đang gồng mình gánh chịu tình trạng thiếu nước sinh hoạt và xâm nhập mặn”.

Chia sẻ thêm tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Quyền cho biết, Đài Khí thượng Thủy văn khu vực Nam Bộ là đơn vị thực hiện công tác dự báo thời tiết, lũ lụt, xâm nhập mặn cho khu vực phía Nam sẽ làm hết sức mình để có được bản tin có đủ độ tin cậy nhất nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần quan trọng vào việc phát triển bền vững kinh tế- xã hội của địa phương và các tỉnh khu vực ĐBSCL; đồng thời tiếp tục là bạn đồng hành tin cậy cùng với bà con Nam Bộ trong công tác phòng chống thiên tai năm 2020 và những năm tiếp theo.

Theo kết quả điều tra, đánh giá đến nay của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, hiện nay vùng Thới Bình, tỉnh Cà Mau tồn tại 7 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 50 đến 380m. Nguồn nước lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Biển Bạch Đông từ giếng khoan VCCM1 của tầng chứa nước (Pleistocen giữa - trên (qp2-3)) ở độ sâu từ 123m, có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã cùng với địa phương rà soát và lựa chọn triển khai lắp đặt hệ thống khai dẫn nguồn nước ngọt phục vụ cho ăn uống sinh hoạt tại xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau nhằm hỗ trợ khẩn cấp giải quyết nhu cầu cấp nước ăn uống sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn đang diễn ra.

bo tnmt ban giao cong trinh cung cap nuoc sinh hoat mien phi cho nhan dan tinh ca mau

Người dân xã Biển Bạch Đông đến lấy nước từ công trình cấp nước sạch sinh hoạt.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Phi Thoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình gửi lời cảm ơn đến Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tài trợ cho người dân xã Biển Bạch Đông công trình cấp nước đảm bảo phục vụ cho các sinh hoạt hàng ngày nhất là vào thời điểm hạn hán trong những ngày qua; đồng thời, ông Nguyễn Phi Thoàn cũng cho biết trong thời gian tới UBND xã sẽ cùng người dân sẽ tăng cường các biện pháp nhằm bảo quản tốt công trình cấp nước ý nghĩa này.

Cũng theo ông Nguyễn Phi Thoàn, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nguồn nước trên địa bàn xã Biển Bạch Đông bị nhiễm phèn, mặn, gây khó khăn cho các sinh hoạt của người dân. Từ đầu năm 2020 đến nay hơn 500 hộ dân ở các ấp Quỳnh Thiện, Xóm Mới…bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhiều hộ dân phải đi mua từng can nước về để sử dụng. Khi hay tin xã được Tổng cục Khí tượng Thủy văn tài trợ công trình cấp nước sạch miễn phí cán bộ, người dân nơi đây rất phấn khởi vui mừng.

Có mặt tại công trình cấp nước sạch do Tổng cục Khí tượng Thủy văn tài trợ, bà Tạ Thị Cúc, ở ấp Quỳnh Thiện, xã Biển Bạch Đông vui vẻ cho biết:”Mấy hôm nay tôi phải đi mua từng bình nước lọc về sử dụng, nay được hỗ trợ công trình cấp nước sạch sinh hoạt miễn phí tôi và bà con nơi đây mừng lắm, từ nay không còn phải lo thiếu nước sinh hoạt nữa”.

PV
Phiên bản di động