Bộ Tài nguyên Môi trường cảnh báo rủi ro

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị người dân không dùng thực phẩm, nguồn nước hở quanh đám cháy kho Rạng Đông trong thông báo phát đi lúc 7h sáng nay.
Cảnh báo rủi ro đầu tư vào đất nền tỉnh Cảnh báo rủi ro mô hình cho vay trực tuyến tại Việt NamYên Bái kiến nghị Bộ TN&MT thanh tra, kiểm tra Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ

Theo thông báo, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, người dân sinh sống quanh khu vực cháy cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông); không sử dụng nước từ các bể chứa hở, thau rửa bể; tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên.

Sau khi thống kê sản phẩm hàng hóa, vật tư bị thiệt hại trong vụ cháy các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tính toán lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ và phạm vi ô nhiễm môi trường, nếu có.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí sau cơn mưa ngày 29 và 30/8 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia. "Tuy nhiên, sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân", Bộ đánh giá.

bo tai nguyen moi truong canh bao rui ro
Khói từ nhà kho bốc ra sau vụ cháy.

Bộ khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội để xử lý hậu quả môi trường sau sự cố, bảo đảm tính chặt chẽ, khoa học, đồng thời tham vấn cơ quan quốc tế về việc này.

Trước đó ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình (địa bàn giáp đám cháy) phát thông báo đến người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Một ngày sau, phường ra quyết định thu hồi thông báo với lý do "không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở".

Chiều 30/8, UBND quận Thanh Xuân thông tin kết quả test nhanh từ Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế): các chỉ số thuỷ ngân, chì, kim loại nặng, vi khí hậu, bụi... đều trong ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, tối cùng ngày lãnh đạo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường nói "chưa đưa ra bất kỳ kết quả quan trắc thuỷ ngân nào".

Sự bất nhất của các cơ quan chức năng khiến người dân không khỏi bối rối. Anh Phan Long (nhà sát đám cháy) bày tỏ lo lắng khi chính quyền liên tục thay đổi cảnh báo rủi ro: "Hôm kia phường vừa khuyến cáo rồi rút, sáng nay Bộ Tài nguyên lại đăng cảnh báo. Tôi không biết tin vào đâu, nước tưởng sạch cuối cùng cũng chả biết thế nào".

Đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.
Theo VNEXPRESS
Phiên bản di động