Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra gấp Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE)

Thanh tra Bộ Tài chính khẩn sẽ thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) trong bối cảnh sàn này thường xuyên nghẽn lệnh khiến nhà đầu tư bức xúc.
Vì sao HOSE phải ngừng giao dịch chứng khoán phiên chiều 1/6? HOSE tạm dừng nhận giao dịch cổ phiếu mới

Tối 10/6, Bộ Tài chính đã có thông cáo báo chí về quyết định thanh tra hành chính đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

Theo đó, trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với HOSE.

Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra gấp Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE)
Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại HOSE.

Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19, Đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại TP HCM.

Thời gian qua, hệ thống giao dịch trên sàn HOSE thường xuyên xảy ra trong tình trạng nghẽn, chậm phản hồi lệnh đẩy nhiều nhà đầu tư vào những rủi ro. Hồi đầu tháng 6 vừa qua, HOSE đã phải dừng phiên giao dịch do lo ngại quá tải hệ thống.

Đặc biệt là phiên ngày 8/6, sự ức chế, phẫn nộ… của các nhà đầu tư đã lên đến đỉnh điểm khi sàn HOSE bị đơ, giật, loạn bảng giá, khiến họ mua bán cổ phiếu như “người mù” và phải chịu thiệt hại nặng nề.

Trước đó, hồi tháng 3/2021, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đx từng gửi văn bản lên Bộ Tài chính đề xuất thay lãnh đạo HOSE cam kết giúp Bộ tìm nhân sự nước ngoài có kinh nghiệm thay thế khi việc nghẽn lệnh kéo dài.

Bên cạnh đó, VAFI cũng đề xuất thuê nhân sự giỏi nước ngoài, những người đã có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong quản lý vận hành các Sở giao dịch nổi tiếng trên thế giới làm Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách, giám sát thị trường tại Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. Những người này cũng phải có khả năng kiêm nhiệm các chức danh quản lý chủ chốt tại HOSE.

Văn Huy
Phiên bản di động