Bổ sung lợi khuẩn Probiotic, tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe mùa dịch

Khoảng 70% hệ bạch huyết biểu mô nằm ở ruột non nên chăm sóc đường ruột bằng các lợi khuẩn Probiotic có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Với sức đề kháng tốt, cơ thể sẽ tránh được sự tấn công của các tác nhân có hại bên ngoài và phục hồi nhanh nếu không may bị lây nhiễm bệnh. Một người có sức đề kháng tốt khi có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hệ miễn dịch là một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan, nằm ở khắp các nơi trong cơ thể. Trong đó các tế bào bạch huyết là một phần quan trọng, được xem như “lính gác cổng” của từng vùng cơ thể, có tác dụng tìm kiếm và tiêu diệt các kẻ xâm nhập, đồng thời sản xuất các kháng thể theo hệ tĩnh mạch và đưa vào hệ tuần hoàn máu.

IgA là một trong 5 kháng thể có trong hệ thống miễn dịch của con người được tiết ra chủ yếu tại các mô niêm nhầy như trong ống tiêu hóa và hệ hô hấp. IgA đóng vai trò như một tuyến phòng thủ đầu tiên, chống lại sự xâm nhập của virus vi khuẩn, đặc biệt là tại cơ quan hô hấp và hệ tiêu hóa.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM)
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM)

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM, gia tăng kháng thể bằng cách gia tăng lợi khuẩn trong đường ruột là 1 trong những cách cải thiện sức khỏe miễn dịch bên cạnh lối sống lành mạnh như ăn uống lành mạnh, tập thể dục, giấc ngủ đầy đủ... Ông lý giải, trong đường ruột của chúng ta có một hệ vi sinh vật phức tạp bao gồm cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Lợi khuẩn (probiotics) là những vi khuẩn - vi sinh vật sống mang lại lợi ích sức khỏe cho vật chủ. Thông thường, hệ vi sinh đường ruột ở trạng thái cân bằng giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bệnh tật hoặc căng thẳng có thể thay đổi sự cân bằng này: tăng lượng hại khuẩn và giảm tỷ lệ lợi khuẩn, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa cũng như các vấn đề khác.

Lợi khuẩn (probiotics) trong cơ thể chúng ta là những vi khuẩn - vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe vật chủ
Lợi khuẩn (probiotics) trong cơ thể chúng ta là những vi khuẩn - vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe vật chủ

Thực tế khi hoạt động, lợi khuẩn có thể sản xuất enzyme hoặc protein ức chế phát triển vi khuẩn có hại đồng thời cạnh tranh vị trí và nguồn dinh dưỡng của các vi khuẩn có hại. Điều này ngăn chặn sự nhân lên của vi khuẩn có hại, vốn có khả năng gây nhiễm trùng hoặc các rối loạn, bệnh lý cho cơ thể. Lợi khuẩn cũng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, cho phép cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, từ đó tăng đề kháng. Bên cạnh đó, lợi khuẩn còn giúp hoạt hoá đại thực bào, kích thích sản xuất IgA.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ (American College of Gastroenterology) chỉ ra rằng các chủng lợi khuẩn có thể hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh hô hấp, tiêu chảy, ngăn ngừa bệnh tự miễn, giảm bớt bệnh ngoài da, chống lại một số bệnh nhiễm trùng…

Bác sĩ Khanh cho biết lợi khuẩn có sẵn trong cơ thể từ khi chúng ta ra đời, lợi khuẩn có thể sinh sôi hay giảm theo thời gian và lợi khuẩn cũng có thể được đưa vào cơ thể thông qua ăn uống. Ví dụ một số người có sức khỏe kém thường thiếu lợi khuẩn trong cơ thể, cũng có người bị giảm lợi khuẩn khi dùng kháng sinh, bởi khi tiêu diệt vi khuẩn có hại, thuốc kháng sinh cũng tiêu diệt luôn vi khuẩn có lợi. Vì thế khi kê thuốc kháng sinh cho bệnh nhân, các bác sĩ thường kê thêm men vi sinh - lợi khuẩn.

Để tăng lợi khuẩn cho cơ thể, chúng ta có thể sử dụng các chế phẩm men vi sinh hoặc một số thực phẩm lên men như sữa chua men sống, đậu nành lên men (natto), kim chi, dưa muối, hay sữa mẹ... Lợi khuẩn cũng phát triển tốt khi có nguồn thức ăn là các chất xơ hòa tan (prebiotics). Bác sĩ Khanh cho biết việc bổ sung lợi khuẩn dù có dư thừa cũng không gây ra tác hại gì cho cơ thể, vì thế chúng ta có thể yên tâm bổ sung lợi khuẩn.

Tuy nhiên, khi qua môi trường axit dạ dày, các lợi khuẩn có thể bị suy giảm số lượng. Một trong những chủng lợi khuẩn được nghiên cứu trên thế giới có tỷ lệ sống sót cao sau khi qua dạ dày là L.Casei 431TM từ tập đoàn men sống hàng đầu Châu Âu - Chr. Hansen.

Bổ sung lợi khuẩn Probiotic, tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe mùa dịch
Sữa chua uống Vinamilk Probi bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn L.Casei 431TM từ Châu Âu, giúp tăng đề kháng và hỗ trợ hệ miễn dich.
Sữa chua uống Vinamilk Probi bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn L.Casei 431TM từ Châu Âu, giúp tăng đề kháng và hỗ trợ hệ miễn dich.

Tại Việt Nam, chủng lợi khuẩn ưu việt L.Casei 431TM này đã có mặt trong Sữa chua uốngVinamilk Probi. Sản phẩm được Viện dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam nghiên cứu lâm sàng và chứng minh giúp tăng đề kháng. Chỉ số miễn dịch IgA có xu hướng tăng hơn 30%. Cụ thể, năm 2013 Viện Dinh dưỡng báo cáo, nhóm trẻ em (24 - 47 tháng tuổi) sau 3 tháng sử dụng sữa chua uống men sống (Probi) có chứa lợi khuẩn L.Casei 431TM có xu hướng cải thiện nồng độ kháng thể IgA trong huyết thanh. Cụ thể, chỉ số miễn dịch IgA có xu hướng tăng hơn 30% so với nhóm không sử dụng (tăng 19,97 mg/dL so với 14,98 mg/dL).

Bổ sung sữa chua uống Vinamilk Probi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cách hữu hiệu để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Hải Anh
Phiên bản di động