Bỏ sổ hộ khẩu, người dân sử dụng thông tin công dân thực hiện các giao dịch dân sự

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các đơn vị chức năng đã chấn chỉnh, xử lý những trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu không đúng quy định.
Từ năm 2023 chính thức bỏ sổ hộ khẩu Bộ trưởng Tô Lâm: Cần bỏ sổ hộ khẩu, quản lý dân cư bằng phương pháp mới Bộ trưởng Công an đề xuất 'bỏ quy định về sổ hộ khẩu'

Chiều 6/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc thu sổ hộ khẩu ở thành phố Hà Nội. Sau khi thu sổ hộ khẩu thì giao dịch dân sự của người dân sẽ diễn ra như thế nào?

Bỏ sổ hộ khẩu, người dân sử dụng thông tin công dân thực hiện các giao dịch dân sự

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo

Trả lời, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020 thì kể từ ngày 1/7/2021, khi Luật Cư trú mới có hiệu lực, Bộ Công an không cấp sổ hộ khẩu mới, không cấp lại sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, những sổ hộ khẩu đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị trên giấy tờ, tài liệu xác nhận về nơi cư trú vẫn có giá trị đến hết ngày 31/12.

Trong phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về trách nhiệm của Bộ Công an.

Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu, chỉ thu hồi sổ hộ khẩu khi công dân thực hiện đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp theo quy định và không có chủ trương thu hồi đồng loạt. Trong giai đoạn vừa qua, công dân nào có nhu cầu điều chỉnh hay thay đổi thì cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu lại sổ hộ khẩu.

"Sau những phản ánh, Cảnh sát quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã cho rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định thu hồi sổ hộ khẩu, đảm bảo cơ quan Công an các cấp thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú, chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân"- Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, ngày 22/8, Cảnh sát Quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã có công văn số 5762/06 gửi Văn phòng bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan của Chính phủ, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp cùng thực hiện một số nội dung về triển khai Luật Cư trú.

Trong đó có các phương thức sử dụng về thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, bao gồm cả giao dịch đất đai. Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh nơi thường trú, giấy xác nhận thông tin về nơi thường trú, số định danh cá nhân.

Trả lời câu hỏi liên quan đến công tác bảo hộ công dân, nhất là sau vụ việc giải cứu công dân Việt Nam bị lừa đảo bán sang Campuchia; Việc điều tra đường dây buôn người đang diễn ra như thế nào, kết quả bước đầu ra sao? Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay, Bộ đã chỉ đạo Cảnh sát hình sự, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cục An ninh mạng, Công an địa phương, đặc biệt là Công an các địa phương giáp Campuchia, phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tiến hành điều tra, xác minh đường dây buôn người sang Campuchia và bước đầu kết quả điều tra tương đối tốt.

Làm rõ thêm nội dung này, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các địa phương, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới Campuchia và phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia xác minh thông tin, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Các cơ quan đại diện đã lập các đội công tác chuyên trách để hỗ trợ công dân, đăng các cảnh báo trên các trang thông tin điện tử cũng như trên tài khoản mạng xã hội của cơ quan đại diện, thiết lập đường dây nóng để sẵn sàng tiếp nhận thông tin đề nghị hỗ trợ.

"Hiện không có số liệu chính xác số lượng người Việt Nam đang bị lừa đảo bán sang Campuchia. Tuy nhiên cho đến nay các cơ quan đại diện của chúng ta phối hợp cứu thoát và đưa khoảng 600 công dân về nước an toàn và hỗ trợ thủ tục cho nhiều người khác"- ông Nguyễn Minh Vũ cho biết.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động