Bộ Nông nghiệp nói gì về việc Hải Dương "xin" dự án phòng chống thiên tai 1.200 tỷ đồng?

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã có những chia sẻ với phóng viên về việc tỉnh Hải Dương vừa đề nghị Bộ này xem xét, chấp thuận đề xuất dự án phòng chống thiên tai, với kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng.
Hải Dương đề xuất dự án 1.200 tỷ đồng để quản lý rủi ro lũ lụt

Chiều muộn ngày 13/11, trao đổi với phóng viên về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ này đã nắm được thông tin về việc UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, chấp thuận đề xuất dự án "Quản lý tổng hợp rủi ro lũ lụt thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Hải Dương", với kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng.

bo nong nghiep noi gi ve viec hai duong xin du an phong chong thien tai 1200 ty dong

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp.

Ông Hiệp cho biết, dự án có tên là phòng chống thiên tai cho 10 tỉnh và Hải Dương là một trong 10 tỉnh thuộc dự án này.

"Hiện nay chúng tôi đang đàm phán với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để vay vốn. Chúng tôi dự kiến vay ADB 220 triệu USD, tương đương khoảng 4.500 tỷ đồng. Các tỉnh cứ đề xuất, sau đó, Bộ NN&PTNT sẽ cùng với ADB về các địa phương khảo sát thực tế như những điểm cần làm, khả năng cân đối vốn vay lại của địa phương,…rồi mới tính được. Nhanh thì cũng phải cuối năm 2020 đầu năm 2021 mới triển khai được" - ông Hiệp cho biết.

Trước đó, theo UBND tỉnh Hải Dương, dự án trên nhằm bảo đảm an toàn cho dân cư và cơ sở hạ tầng, kinh tế, chính trị quan trọng; chủ động phòng ngừa, giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường dự báo, cảnh báo sớm và ứng phó với bão, lũ nhằm giảm thiểu rủi ro.

Theo đề xuất của tỉnh Hải Dương, dự án này gồm 3 hợp phần: tăng cường năng lực, thể chế để ứng phó thiên tai và lũ lụt; cải tạo, nâng cấp các tuyến đê từ cấp III trở lên; hiện đại hóa hệ thống dự báo lũ, cảnh báo sớm cho 2 hệ thống sông Hồng - Thái Bình.

Dự án do Ngân hàng Phát triển châu Á, các Quỹ Xóa đói giảm nghèo Nhật Bản, Công nghệ cao và Khí hậu xanh đồng tài trợ.

Kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng, trong đó vốn vay, vốn viện trợ không hoàn lại 1.020 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương 180 tỷ đồng.

Nguồn: Dân trí
Phiên bản di động