Bộ NN&PTNT chỉ đạo các tỉnh ngăn chặn, xử lý xe quá tải “tàn phá” đê điều

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các tỉnh, thành phố có đê ngăn chặn, xử lý dứt điểm xe quá tải lưu thông gây nên những hậu quả nghiêm trọng về đê điều, nhất là trong mùa mưa bão đang bắt đầu.
Bắc Giang: Chủ đầu tư Dự án đê điều 145 tỷ đồng khẳng định công trình xuống cấp là do... xe quá tải Bắc Giang: Dự án đê điều 145 tỷ đồng vừa bàn giao đã hỏng Thái Nguyên - Bài 1: Xót xa ngắm nhìn Đề án sông Cầu gần 10.000 tỷ đồng nằm phơi sương, tắm nắng Bắc Ninh: Công ty TNHH An Phúc hoạt động sai phép, tàn phá bờ đê sông Đuống

Trong những năm qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã quan tâm bố trí kinh phí cho các địa phương thực hiện duy tu, tu bổ, xử lý hư hỏng đê điều, trong đó có việc sửa chữa, cải tạo, gia cố mặt đê bị hư hỏng, xuống cấp.

5354 unnamed 1405
Bộ NN&PTNT chỉ đạo các tỉnh ngăn chặn, xử lý xe quá tải lưu thông gây nên những hậu quả nghiêm trọng về đê điều, nhất là trong mùa mưa bão đang bắt đầu

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe quá tải đi trên đê diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là những đoạn đê qua các khu đô thị, khu tập trung dân cư, khu vực có mỏ vật liệu và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu, làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, trong đó có những tuyến đê mới được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

4123 img 2f93a07c13af90850cecf7600e46ffea v
Dự án Xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng tại Bắc Giang mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện vết nứt khiến dư luận hoài nghi về chất lượng thi công

Bên cạnh đó, các địa phương cần bố trí ngân sách để xử lý, khắc phục những hư hỏng của đê do tình trạng xe quá tải đi trên đê gây ra, đảm bảo an toàn đê điều và giao thông trên đê phục vụ công tác ứng cứu hộ đê trong mùa mưa lũ năm 2020 và các năm tiếp theo.

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho đê khi mùa mưa bão đang bắt đầu các địa phương cần phải nghiêm khắc hơn nữa trong việc xử lý vi phạm đê điều do các xe quá tải gây nên.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh khi Dự án Xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng do Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang làm chủ đầu tư dù mới được đưa vào sử dụng đã lộ dấu hiệu xuống cấp.

1821 img 53db0873ebfae103eb429709c0ed10f0 v
Dấu hiệu xuống cấp là do xe quá tải hay do chất lượng thi công không đảm bảo tại Dự án 145 tỷ đồng tại Bắc Giang

Theo ghi nhận của PV, hiện nay một số tuyến đê có dấu hiệu bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng khiến người dân hoài nghi chất lượng công trình có thể bị “rút ruột” nên mới nhanh xuống cấp như vậy.

Không những vậy, nhiều đoạn đã phải phá đi làm lại, không ít đoạn đã có vết nứt kéo dài khiến mặt đường gập ghềnh, bong tróc khiến việc đi lại không an toàn.

5748 20200707 104426
Đề án sông Cầu tại tỉnh Thái Nguyên với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng bị bỏ hoang, không triển khai từ nhiều năm nay

Trao đổi với PV, ông Mạnh Quân Phúc, Giám đốc Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT (thuộc Sở NN&PTNT Bắc Giang) cho biết dự án này được đơn vị chỉ định thầu cho 2 nhà thầu ở Ninh Bình có tên Công ty TNHH Mạnh Linh và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức An.

Nguyên nhân được vị giám đốc này nhận định là do khu vực trên có nhiều bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, xe quá tải chạy nhiều dẫn đến tình trạng có vết nức.

“Tuyến đê này được thiết kế tải trọng 12 tấn nhưng qua nắm bắt tình hình thì có nhiều xe quá tải chạy nên mới có sự việc như vậy” ông Phúc thông tin.

4917 7420582911428744359062758177194857693970432 n 1573175615881
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu chủ đầu tư dự án làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các đơn vị liên quan

Được biết, tổng chiều dài tu sửa, cải tạo tuyến đê này là 27,6km với tổng mức đầu tư là 145 tỷ đồng nhưng chỉ sử dụng có 125 tỷ đồng, số tiền còn lại là vốn dự phòng nhưng không dùng đến.

Liên quan đến việc này, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết sau khi báo chí phản ánh đã chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động