Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hoạt động thu phí không dừng trên toàn quốc

Bộ Giao thông vận tải sẽ kiểm tra công tác triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.
Khắc phục ngay lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng

Trước đó, cuối tháng 5/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 946/QĐ-BGTVT về việc kiểm tra công tác triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (dự án BOO1) và dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 (dự án BOO2).

Ngày 10/6 vừa qua, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức công bố quyết định trên.

Theo Quyết định, Đoàn kiểm tra do ông Đoàn Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng Thanh tra Hành chính, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn.

Thời kỳ kiểm tra là từ khi triển khai dự án đến thời điểm kiểm tra. Thời hạn kiểm tra 25 ngày làm việc kể từ ngày tiến hành kiểm tra.

Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hoạt động thu phí không dừng trên toàn quốc
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã bố trí nhiều làn thu phí tự động không dừng.

Quyết định cũng giao Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải Lê Văn Doãn phê duyệt kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; Quyết định việc gia hạn thời gian kiểm tra theo đề nghị của Trưởng Đoàn kiểm tra; xử lý hoặc trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn kiểm tra.

Mục đích của cuộc kiểm tra nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOO (đầu tư – xây dựng – vận hành).

Qua kiểm tra nhằm phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy, xác định những tồn tại, vướng mắc (nếu có) để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm; Đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp (nếu có) nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO.

Dự án thu phí tự động không dừng chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 do Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC (VETC) trúng thầu thực hiện. Giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VEDC) trúng thầu.

Theo ghi nhận, từ ngày 1/1/2021 đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2).

Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC.

Tuy nhiên thời gian qua, rất nhiều phương tiện dán thẻ thu phí tự động xảy ra lỗi không sử dụng được, đơn cử như xe qua trạm thu phí không nhận dạng được thẻ, không trừ tiền phí khi xe qua, hệ thống đọc chéo làn dẫn tới sai phân loại, mệnh giá tiền, nhận dạng sai phương tiện...

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile