Bộ GD&ĐT đối thoại về sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại

Ngày 3/1, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục đối thoại trực tiếp về sách giáo khoa (SGK) Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào (Trung tâm Công nghệ Giáo dục) cho biết, ông đề nghị công nhận SGK công nghệ để các địa phương lựa chọn.
Thủ tướng yêu cầu rà soát, thẩm định lại sách giáo khoa mới "Công văn trả lời của Bộ GD&ĐT về sách của GS Đại chưa thỏa đáng" "Sách của GS Hồ Ngọc Đại có nhiều điểm không phù hợp chương trình mới" Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại từ vòng đầu thẩm định

PGS. TSKH Nguyễn Kế Hào cho biết, trong buổi đối thoại, ông sẽ đề nghị công nhận SGK công nghệ giáo như những bộ sách khác đã được bộ thông qua, để các địa phương lựa chọn và được triển khai rộng rãi tại các cơ sở giáo dục.

Trường hợp Bộ GD&ĐT cho rằng, bộ sách từng không được thông qua bởi Hội đồng thẩm định Quốc gia, PGS Nguyễn Kế Hào cho rằng, nếu thế, hội đồng phải thẩm định lại.

“Các tiêu chí thẩm định này do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đưa ra, không phải luật, do đó có thể điều chỉnh được.

Kể cả luật, sau một thời gian nếu thấy chưa phù hợp, vẫn có thể điều chỉnh. Vậy nên không có lí do gì để không thể điều chỉnh được các tiêu chí này”, PGS. TS Nguyễn Kế Hào cho hay.

bo gddt doi thoai ve sach cong nghe cua gs ho ngoc dai

Theo PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, SGK công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại đã được thực tế kiểm chứng và nhiều địa phương đón nhận.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào đề nghị, cách tốt nhất vẫn sử dụng Hội đồng thẩm định Quốc gia. Tuy nhiên, có thể điều chỉnh các tiêu chí “mềm” hơn, không quá cứng nhắc như trước đó.

“Nếu lần này Bộ GD&ĐT vẫn không thông qua, chúng tôi tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Không có lý gì những lần cải cách trước đây, các hội đồng thông qua mà lần này lại không. Trong khi bộ sách đã được thực tế kiểm chứng và được nhiều địa phương đón nhận.

Cuốn sách đã được cuộc sống lựa chọn và cho thấy tính hiệu quả. Bác Hồ từng căn dặn, điều gì có lợi cho dân cố gắng mà làm”, PGS Nguyễn Kế Hào nói.

Được biết trước đó, PGS. TS Nguyễn Kế Hào đã kiến nghị lên Thủ tướng và Phó Thủ tướng về SGK công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo rà soát lại không chỉ riêng SGK Tiếng Việt 1 - Công nghệ mà yêu cầu rà soát lại tất cả quy trình từ chương trình, Thông tư, tiêu chí đánh giá, thẩm định đến Hội đồng đánh giá.

bo gddt doi thoai ve sach cong nghe cua gs ho ngoc dai

Nếu Bộ GD&ĐT yêu cầu sửa lại sách, tác giả cũng không sửa bởi đấy đã là bản SGK hoàn chỉnh.

Cũng theo PGS Nguyễn Kế Hào, ông không đồng tình với cách thẩm định, kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định quốc gia trước đó, bởi vì sách Tiếng Việt 1 công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại đã đưa vào dạy học hàng chục năm qua ở 48 tỉnh thành, gần 1 triệu học sinh theo học nhưng bị đánh trượt.

“Nếu họ yêu cầu sửa lại sách tác giả cũng không sửa bởi đấy đã là bản SGK hoàn chỉnh. Có chăng, Bộ GD&ĐT sửa tiêu chí, tiêu chuẩn vì các chỉ báo này có thể “đẩy” một số bộ sách ra”, PGS cho biết.

Về câu hỏi, một số chuyên gia đầu ngành cũng thừa nhận, một số chi tiết trong SGK công nghệ chưa đạt. Nếu cuộc đối thoại này, Hội đồng tiếp tục yêu cầu chỉnh sửa thì tác giả có thực hiện?

PGS Nguyễn Kế Hào cho hay: "Đây chỉ là những tiểu tiết. Nếu Hội đồng yêu cầu sửa, sửa xong lại bảo không được thì sao? Vì vậy, chúng tôi không thể chạy theo họ được. Quan trọng là nội dung sách như thế nào".

PGS Hào cũng cho rằng, muốn đánh giá theo tiêu chí, tiêu chuẩn nào cũng cần phải dựa vào thực tiễn. Đó mới là thước đó của chân lý, lửa thử vàng.

Về phía Bộ GD&ĐT, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, ngay sau khi PGS. TS Nguyễn Kế Hào thay mặt cho trung tâm thực nghiệm có tâm thư nói băn khoăn, mong muốn được xem xét lại sách giáo dục công nghệ, Bộ GD&ĐT rất trân trọng tâm thư, đồng thời có báo cáo trả lời.

Cũng theo ông Tài, ngay trong quá trình thẩm định, Hội đồng đã tổ chức đối thoại với tác giả 2 lần và tác giả có ý kiến gì không. Tuy nhiên, lần đối thoại này GS Hồ Ngọc Đại không có ý kiến gì.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động