Bộ Công thương xin lùi thời gian sửa biểu giá điện bán lẻ

Bộ Công thương xin lùi thời gian báo cáo phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang tập trung các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với dịch Covid-19.
Chính thức giảm giá điện Người dân, doanh nghiệp chê mức giảm giá điện

Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Quốc hội kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Đáng chú ý, trong báo cáo có đề cập đến vấn đề sửa biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Theo đó, Bộ Công thương cho biết, ngày 30/12/2019, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) có công văn gửi Bộ này báo cáo về Đề án "Cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện".

bo cong thuong xin lui thoi gian sua bieu gia dien ban le
Bộ Công thương xin lùi thời gian sửa biểu giá điện bán lẻ.

Trên cơ sở báo cáo của EVN, Bộ Công thương đã xây dựng các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện và đã có công văn lấy ý kiến các cơ quan, Bộ ngành, Ủy ban của Quốc hội, UBND và đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành phố và các tổ chức, hiệp hội.

Đến hết ngày 26/3/2020, Bộ Công hương đã nhận được 130/154 ý kiến góp ý của các cơ quan đơn vị.

Tuy nhiên, ngày 31/3 vừa qua, Bộ Công thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian báo cáo phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt trong thời điểm hiện nay khi Chính phủ, các Bộ ngành đang tập trung các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với dịch Covid-19.

Theo Bộ Công thương, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Bộ sẽ báo cáo phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt để tổng hợp vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Bộ Công thương đã đưa ra dự thảo lấy ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay thế quyết định số 28/2014/QĐ-TTg, để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo đó, Bộ Công thương đưa 5 phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt gồm 1, 3, 4 và 5 bậc thang (thay vì 6 bậc thang như hiện hành). Trong đó, giá điện bậc 1 (cho 0-100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 mới từ 101-200 kWh; bậc 3 mới từ 201-400 kWh; bậc 4 mới từ 401-700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Theo tính toán, tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện từ 701 kWh/tháng trở lên (khoảng 0,5 triệu hộ, chiếm 1,8% tổng số hộ) phải trả tăng thêm 29.000 đồng/hộ/tháng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động