Bộ Công thương: Không để xảy ra tăng giá hàng hóa đột biến ở vùng lũ

Bộ Công thương thường xuyên liên hệ với đầu mối liên lạc tại địa phương vùng lũ để kịp thời có chỉ đạo cân đối cung cầu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ người dân.
Hàng không miễn phí vận chuyển hàng hóa cứu trợ miền Trung

Theo Bộ Công thương, trước diễn biến mưa lũ phức tạp ở một số tỉnh miền Trung gần đây đã gây lụt cục bộ, nhiều huyện miền núi bị chia cắt, Bộ này đã thường xuyên liên hệ nắm tình hình, chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh miền Trung triển khai thực hiện theo kế hoạch và phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu, đặc biệt chú trọng công tác dự trữ tại chỗ.

Cụ thể, Bộ Công thương yêu các cầu Sở Công thương tổ chức hình thành các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu và bán hàng bình ổn giá tại các khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố để ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, gây tăng giá hàng hóa đột biến.

Bộ Công thương: Không để xảy ra tăng giá hàng hóa đột biến ở vùng lũ
Người dân Huế di chuyển đồ đạc ra khỏi khu vực ngập lụt. Ảnh: Vĩnh Quyên

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng được yêu cầu đề nghị các doanh nghiệp phân phối đã được phân công dự trữ hàng hóa: tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá; thực hiện xuất kho, cung cấp kịp thời các mặt hàng thiết yếu cho người dân; chỉ đạo Ban quản lý các chợ khắc phục nhanh, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh nhanh chóng hoạt động mua bán các mặt hàng thiết yếu tại chợ.

Đặc biệt, Sở Công thương các địa phương phải hối hợp gửi lực lượng Quản lý thị trường trong công tác kiểm soát thị trường, tránh trường hợp tăng giá bất thường, đặc biệt là các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Theo Bộ Công thương, kể từ sau khi Bão số 6 đổ bộ vào Miền Trung đến nay, tại các khu vực miền Trung liên tiếp có mưa to đến rất to, nhiều khu vực đã xảy ra ngập sâu, chia cắt giao thông, sạt lở đất, gây thương vong, thiệt hại rất lớn.

Vì vậy, để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác ứng phó, hỗ trợ tốt nhất cho người dân sớm ổn định cuộc sống tại các tỉnh miền Trung, Bộ Công thương đã yêu cầu các đơn vị có liên quan triển khai nhiệm vụ được giao về công tác cung ứng hàng hóa, ổn định thị trường, trong đó tập trung đánh giá tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu; dự báo nhu cầu tại các khu vực, tỉnh sẽ tiếp tục chịu tác động của lũ lụt và biện pháp ứng phó khi lưu thông hàng hóa bị gián đoạn; diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Trong trường hợp mưa lũ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng diện rộng nằm ngoài khả năng kiểm soát, Sở Công thương các tỉnh cần báo cáo gấp Bộ Công thương để có phương án điều hàng ngay từ các tỉnh, doanh nghiệp phân phối lớn ở khu vực lân cận để kịp thời cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Hậu Lộc
Phiên bản di động