Bộ Công thương: Hàng hóa dồi dào, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng

Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối, lượng khách đến mua hàng từ sáng 7/3 có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.
Người dân không nên ồ ạt ra siêu thị mua gom hàng tích trữ vì Covid-19

Trước thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới có thể ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa, Bộ Công thương vừa thông tin các giải pháp, đảm bảo nguồn cung hàng hóa trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, đêm ngày 6/3, UBND TP Hà Nội thông tin, trên địa bàn thành phố, hiện có 1 người đi từ nước ngoài về có xét nghiệm dương tính với Covid-19, đã và đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cùng cả gia đình và người thân.

Theo Bộ Công thương, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối (hệ thống các siêu thị, các cửa hàng tiện ích…) trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ngoài Hà Nội để tăng lượng cung ứng cho địa bàn thành phố.

bo cong thuong hang hoa doi dao nguoi dan khong nen qua hoang mang lo lang
Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối, lượng khách đến mua hàng từ sáng 7/3 có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.

Hiện Bộ Công thương đã chỉ đạo Sở Công thương TP Hà Nội, bám sát tình hình thị trường, trực tiếp kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn triển khai các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường, giữ ổn định tâm lý thị trường. ​

Theo báo cáo nhanh của Sở Công thương TP Hà Nội, hiện Sở này đã triển khai lực lượng xuống các địa bàn, các điểm bán hàng của các siêu thị để chỉ đạo việc tăng nguồn cung, kiểm tra việc cung ứng hàng hóa; phối hợp với các nhà phân phối, các quận, huyện tuyên truyền để người dân an tâm và hạn chế mua hàng hóa tích trữ. ​

Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối, lượng khách đến mua hàng từ sáng ngày 7/3 có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu. Theo chỉ đạo của Bộ Công thương và đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân đối với loại hình phân phối bán lẻ hiện đại trong giai đoạn dịch bệnh sẽ tăng nên các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với trước.

Trong ngày 7/3, hệ thống các siêu thị đang triển khai phương án điều nguồn hàng từ bên ngoài Hà Nội về các điểm bán hàng trong thành phố để cung cấp cho người dân. ​Hiện việc kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm nguồn cung hàng hóa đang được Chính phủ và các Bộ triển khai quyết liệt và sát sao nên người dân tại thành phố Hà Nội không nên quá hoang mang, lo lắng.

Như chúng tôi đã thông tin, Sau thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19, nhiều người dân tại Thủ đô đã ồ ạt đến siêu thị, cửa hàng tiện dụng để mua tích trữ nhu yếu phẩm để phòng dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm sáng 7/3, tại nhiều hệ thống siêu thị như Big C, Mê Linh Plaza, Vinmart... có rất nhiều người dân tập trung, chen lấn mua sắm lương thực, thực phẩm để tích trữ vì lo ngại dịch bệnh Covid-19.

Các nhu yếu phẩm được người dân tập trung mua sắm chủ yếu là thức ăn nhanh như mỳ tôm, rau quả, nước uống và còn có cả giấy vệ sinh...

Việc người dân đổ xô đi mua tích trữ lương thực, thực phẩm là do lo ngại dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế thì việc này là không nên vì vừa ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh...

"Việc xuất hiện ca nhiễm Covid-19 khiến người dân đi mua tích trữ lương thực thì không có gì khó hiểu, nhưng họ nên bình tĩnh, mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát, các cơ quan quản lý sẽ có biện pháp đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân", một vị chuyên gia chia sẻ.

Cũng theo vị này, việc người dân đi mua tích trữ hàng hóa lúc này còn dễ xảy ra tình trạng bị ép giá, các nhà kinh doanh lại lợi dụng đẩy giá lên cao, và lúc đó người chịu thiệt lại là người tiêu dùng.

"Theo tôi, mọi người nên bình tĩnh, nếu mua hàng hóa thì chỉ cần đủ dùng để tránh tâm lý hoang mang gây bất ổn thị trường. Đặc biệt, trong khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, mọi người tập trung ra siêu thị, chỗ đông người thì nguy cơ lây lan còn cao hơn'', vị này nhận định.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động