Bộ Công thương chỉ đạo ngành dầu khí ứng phó việc giá dầu âm

Ngành dầu khí phải cắt giảm giảm tối đa các chi phí thuê ngoài, các nhiệm vụ chưa thật sự cấp bách; thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí, thường xuyên tổ chức tự kiểm tra giám sát để chấn chỉnh kịp thời các chi tiêu bất hợp lý...
Giá dầu giảm 1 USD, PVN thất thu 4,6 nghìn tỷ đồng

Trước thông tin giá dầu giảm sâu, Bộ Công thương đã có các văn bản chỉ đạo ngành dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói riêng triển khai các giải pháp đối phó với tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu.

Theo đó, Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị rà soát tổng thể kế hoạch các lô dầu khí, các giếng khoan khai thác, xác định mức giá dầu khả thi để có các quyết sách tiếp tục thực hiện hay ngừng các giếng có sản lượng khai thác thấp trên cơ sở hiệu quả, bảo vệ tài nguyên, đảm bảo lợi ích nhà nước, lợi ích nhà đầu tư.

Đồng thời, Bộ Công thương yêu cầu cân đối sản lượng các mỏ có giá thành tốt để bù đắp cho phần thiếu hụt sản lượng ở những mỏ phải đóng hoặc giảm sản lượng; rà soát lại các nhiệm vụ thuộc công tác thăm dò - thẩm lượng, công tác phát triển mỏ mới, đảm bảo gia tăng đủ trữ lượng để chuẩn bị đưa mỏ vào khai thác trong năm 2020 (đón đầu khi giá dầu tăng).

bo cong thuong chi dao nganh dau khi ung pho viec gia dau am
Ảnh minh họa.

Bộ Công thương cũng yêu cầu nghiên cứu, đầu tư công nghệ mới để tái cơ cấu lại các loại sản phẩm của PVN nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm trong chuỗi giá trị dầu khí có giá trị gia tăng cao để bù đắp từng phần cho sự chi phối từ sản phẩm dầu khai thác.

Đặc biệt, Bộ Công thương cũng chỉ đạo ngành dầu khí và PVN tổ chức rà soát lại tất cả các nhiệm vụ, chi phí dự kiến của năm 2020; cắt giảm giảm tối đa các chi phí thuê ngoài, các nhiệm vụ chưa thật sự cấp bách; thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí, thường xuyên tổ chức tự kiểm tra giám sát để chấn chỉnh kịp thời các chi tiêu bất hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc mua sắm vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu và sử dụng các dịch vụ đúng quy định và đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng ngay các giải pháp tài chính, đầu tư tổng thể trong toàn ngành dầu khí (bao gồm cả kế hoạch huy động nguồn vốn) để ứng phó kịp thời với những biến động xấu nhất của giá dầu trong năm 2020; xây dựng các hạng mục đầu tư theo thứ tự ưu tiên phụ thuộc vào sự biến động của giá dầu. Tập trung vốn cho các dự án đầu tư có hiệu quả thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính, không đầu tư các dự án chưa thật sự cấp bách.

Đồng thời, Bộ Công thương cũng đã có văn bản báo cáo và kiến Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp (tài chính, đầu tư, thị trường, kinh doanh,…) nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành dầu khí giai đoạn này.

Sáng 21/4, lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thế giới rơi xuống ngưỡng âm (dưới 0 USD/thùng), việc giá dầu thế giới giảm sâu như vậy đã tác động đến ngành xăng dầu trong nước.

Việc giá dầu giảm sâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chỉ tiêu trọng yếu của Tập đoàn Dầu khí việt Nam (PVN).

Theo tính toán của PVN, nếu giá dầu trung bình cả năm 2020 đạt 30 USD/thùng thì doanh thu toàn tập đoàn giảm 19% so với kế hoạch năm, đạt 520 nghìn tỷ đồng (so với kế hoạch là 640,9 nghìn tỷ đồng); nộp ngân sách nhà nước toàn tập đoàn giảm 38,4% so kế hoạch năm đạt 50,6 nghìn tỷ đồng (so với kế hoạch là 82,1 nghìn tỷ đồng).

Trung bình nếu giá dầu giảm 1 USD thì doanh thu toàn PVN giảm 4,6 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước giảm 1,0 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch. Riêng đối với lĩnh vực khai thác dầu khí, giá dầu cứ giảm 1 USD/thùng thì doanh thu sẽ giảm khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng/năm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động