Bộ Công an: Ngừng xuyên tạc, kích động người dân rút tiền tại Ngân hàng SCB

Người dân gửi tiền ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cần hết sức bình tĩnh, không nên rút tiền, nhất là trước hạn, để bảo đảm quyền lợi của mình.
Ngân hàng SCB tích cực làm việc với công ty chứng khoán để bảo vệ quyền lợi khách hàng Ngân hàng SCB cam kết phối hợp bảo đảm quyền lợi của người mua trái phiếu

Ngày 2/12, Cổng thông tin Bộ Công an phát đi thông tin cho biết, hiện nay, lợi dụng việc Bộ Công an bắt và khởi tố Trương Mỹ Lan (SN 1956, trú tại TP HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), trên mạng xã hội không ít những kẻ cố tình tung tin thất thiệt, gây thiệt hại cho người dân, chống phá đất nước.

Trước đó, ngày 7/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan; đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trương Mỹ Lan cùng 3 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019.

Hiện Cơ quan điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của bị can và triệt để thu hồi tài sản.

Bộ Công an: Ngừng xuyên tạc, kích động người dân rút tiền tại Ngân hàng SCB
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

Ngay sau khi thông tin trên được công bố đã tạo ra làn sóng bất lợi cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) dẫn đến việc người dân ồ ạt rút tiền trước hạn gây ra tình trạng tê liệt cục bộ và ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người dân cả nước.

Trước các vấn đề gần đây liên quan đến hoạt động của Ngân hàng SCB, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Với những người dân đang gửi tiền tiết kiệm tại SCB, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có SCB, đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp.

Về phía SCB, ngân hàng khẳng định đã rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải là cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB nên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhà băng; cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi, lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng theo quy định của pháp luật.

Mặc dù, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo Ngân hàng SCB đã lên tiếng khẳng định kêu gọi người gửi tiền nên bình tĩnh vì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng; mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được Nhà nước đảm bảo.

Tuy nhiên, cho đến hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn đang lợi dụng sự việc này để đưa ra những bài viết phân tích trên mạng xã hội khiến cho người dân hiểu sai về hoạt động điều tra của cơ quan công an, đồng thời kích động tâm lý gây hoang mang dư luận nhằm làm bất ổn tình hình và lòng tin của người dân đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Liên quan đến việc các đối tượng cố tình tung tin thất thiệt, cơ quan công an đã làm việc với một số đối tượng để làm rõ việc sử dụng mạng xã hội đăng tải, bình luận thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý bất an, khiến nhiều người đồng loạt rút tiền gửi tại ngân hàng, như tại Hà Nam, TP HCM...

Theo Bộ Công an, các đối tượng tung tin, phát tán tin sai sự thật sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, hậu quả của tin thất thiệt rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng, ngân hàng, mà còn tác động đến thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống ngân hàng, an ninh, trật tự xã hội.

Do đó, mọi đối tượng tung tin giả, tin xấu độc đều phải bị xử lý nghiêm minh, truy tố hình sự khi hậu quả gây ra nghiêm trọng, xâm hại an ninh trật tự xã hội.

Bộ Công an cũng đã khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự đều sẽ bị xử lý.

Theo Bộ Công an, sự việc xảy ra tại Ngân hàng SCB đang được các cơ quan có thẩm quyền tích cực giải quyết, việc này một lần nữa cho thấy ở Việt Nam chưa bao giờ Nhà nước để cho người dân thiệt hại, luôn bảo đảm quyền lợi cho người dân khi tham gia các hoạt động kinh tế và đặc biệt luôn duy trì cho nền kinh tế được hoạt động bình thường, bình đẳng trước pháp luật…

Agribank có tân Tổng Giám đốc và nhiều nhân sự cấp cao mới Agribank có tân Tổng Giám đốc và nhiều nhân sự cấp cao mới
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giám sát giao dịch đáng ngờ dịp World Cup 2022 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giám sát giao dịch đáng ngờ dịp World Cup 2022
Thủ tướng đã lập 3 tổ công tác xử lý các vấn đề về trái phiếu, bất động sản, ngân hàng Thủ tướng đã lập 3 tổ công tác xử lý các vấn đề về trái phiếu, bất động sản, ngân hàng
Hậu Lộc
Phiên bản di động