Bộ Công an điều tra thông tin hàng ngàn chứng minh nhân dân bị rao bán trên internet

Ngày 16/5, Bộ Công an cho biết, đang điều tra xác minh thông tin liên quan đến vụ việc hàng ngàn chứng minh nhân dân bị rao bán trên mạng internet.
Hà Nội cho xe khách liên tỉnh, quán game, Internet hoạt động trở lại từ ngày 16/3 Thông tin cá nhân của 300 ngàn người Việt bị hacker rao bán trên Internet Những "cơn bão một sao" xấu xí trên Internet ở Việt Nam

Trước đó, ngày 15/5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã nắm bắt thông tin dư luận phản ánh về việc trên một diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker rao bán 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp chứng minh nhân dân của hàng ngàn người Việt Nam với giá 9.000 USD (khoảng 207 triệu đồng).

Những thông tin này được đăng tải từ thành viên có tên "Ox1337xO" vào ngày 13/5.

Bộ Công an đang kiểm tra vụ hàng nghìn CMND của người Việt bị rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình, nguồn: BLĐ)
Bộ Công an đang kiểm tra vụ hàng nghìn CMND của người Việt bị rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình, nguồn: BLĐ)

Hàng chục GB dữ liệu gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB chứa thông tin của 3,6 nghìn người.

Để mua dữ liệu trên, diễn đàn hướng dẫn người mua thanh toán bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin; Nếu muốn hình thức thanh toán khác, người mua có thể lựa chọn bằng cách giao dịch với một bên trung gian.

Thậm chí, để chứng minh “tính xác thực”, tài khoản này chia sẻ một số ảnh chụp màn hình, trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam và chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ.

Các hình ảnh trên mạng internet cho thấy đều là chứng minh nhân dân dạng cũ chứ không phải căn cước công dân mới. Việc sử dụng chứng minh nhân dân với các thông tin đi kèm để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo rác hoặc mạo danh, lừa đảo...

Hiện chưa rõ những thông tin cá nhân kể trên được lấy từ nguồn nào, nhưng điều này sẽ khiến người tiêu dùng Việt hoang mang nhưng sẽ cẩn trọng hơn với những nội dung chia sẻ cá nhân.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khẳng định đây là chiêu trò không mới của tội phạm.

Theo cập nhật của phóng viên, đến trưa 16/5, nội dung rao bán các thông tin trên đã bị xóa khỏi diễn đàn mua bán, trao đổi dữ liệu.

Hoa Thành
Phiên bản di động