Bộ Công an điều tra dự án BOT hầm Đèo Ngang của Tổng Công ty Sông Đà

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ những thông tin liên quan về việc thu vượt số tiền thu phí hoàn vốn nộp vào ngân sách nhà nước tại dự án BOT hầm Đèo Ngang.
Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai sót tại dự án BOT cầu Bạch Đằng Tổng Công ty Giấy Việt Nam và dự án nghìn tỷ "đắp chiếu" tại Long An Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn được Thủ tướng cho thu phí trên QL1

Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 3112/BGTVT-ĐTCT cung cấp thông tin đến Cơ quản Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về việc thu phí tại dự án BOT hầm Đèo Ngang để làm rõ những thông tin liên quan về việc dự án thu vượt số tiền thu phí hoàn vốn nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án BOT hầm Đèo Ngang chỉ được phép thu đến năm 2015. Tuy nhiên, đến tháng 12/2016 dự án này mới tạm dừng thu phí, số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn là 88,37 tỷ đồng.

bo cong an dieu tra du an bot ham deo ngang cua tong cong ty song da
Trạm BOT hầm Đào Ngang.

Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước. Trong khi đó, dù thu vượt ngân sách nhưng tính đến thời điểm tháng 3/2018, Tổng công ty Sông Đà vẫn chưa vẫn chưa chuyển số tiền trên vào ngân sách nhà nước theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nguyên nhân chưa chuyển số tiền thu thời gian hoàn vốn vào ngân sách nhà nước được nhà đầu tư cho rằng là các bên vẫn chưa thể thống nhất về các nội dung quyết toán hợp đồng BOT Dự án, nên giá trị thu vượt chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định. Đồng thời, cho rằng đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc nộp khoản tiền nêu trên tại thời điểm này là chưa có cơ sở và chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Sông Đà phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến việc thu phí tại dự án BOT hầm Đèo Ngang.

Được biết, dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150.021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng, dự án chính thức đưa vào khai thác từ tháng 10/2004. Công ty BOT Hầm đường bộ Đèo Ngang được Tổng Công ty Sông Đà giao nhiệm vụ thực hiện vai trò chủ đầu tư dự án Hầm đường bộ qua Đèo Ngang

Theo hợp đồng BOT thì thời gian hoạt động BOT Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT, do lưu lượng giao thông thực tế qua trạm thu phí Đèo Ngang tăng cao so với dự kiến trong hợp đồng (khoảng 112%/năm), đồng thời, giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư (132 tỷ đồng/150 tỷ đồng), nên thời gian thu phí hoàn vốn được rút ngắn khoảng 7 năm 10 tháng so với hợp đồng, kết thúc thu phí khoảng tháng 4/2015.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile