Black Friday: Thứ sáu đen nhưng lại là cơ hội săn những món hời

Hàng trăm ngàn người chen chúc mua sắm sau Lễ Tạ ơn và trước Giáng sinh đã góp phần làm ra đời ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm Black Friday.
60 giờ mua sắm trực tuyến “siêu” giảm giá

Black Friday hay thường được gọi là ngày thứ sáu đen tối hay thứ sáu đen. Đây là ngày thứ 6 của tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Mặc dù cái tên nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi.

Theo nhật báo USA Today, ngày mua sắm này bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, tại Mỹ, là ngày ngay sau Lễ tạ ơn. Tuy nhiên, tên gọi Black Friday chỉ phổ biến vài thập kỷ gần đây. Đây chính là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp ở phía sau của người Mỹ.

Sở dĩ gọi là đen, vì trước đây các cửa hàng sẽ đánh dùng bút màu đen để ghi chú các khoản lợi nhuận. Còn màu đỏ để ghi những khoản lỗ thâm hụt. Càng nhiều màu đen trong sổ sách thì chứng tỏ càng có lời. Do đó chữ Black màu đen cũng từ đây mà ra. Nhầm ám chỉ ngày này các cửa hàng sẽ thu được nhiều lợi nhuận khách hàng.

Thông thường, sau Lễ tạ ơn và trước Giáng sinh, chính là thời điểm hàng trăm nghìn người dân Mỹ đổ ra đường để đi mua sắm sửa soạn cho gia đình và bản thân. Vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, việc vô số người chen chúc trên nhiều vỉa hè, con phố, mọi con đường gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong thời điểm này, vô số các cửa hàng, đơn vị kinh doanh ở Mỹ đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, hạ giá rầm rộ để hút khách. Từ đó, sự kiện nay đã được lặp đi lặp lại hàng năm và được gọi tên là Black Friday.

Trong những năm trở lại đây, Black Friday còn lan rộng sang nhiều quốc gia châu Âu và châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

Black Friday: Tại sao thứ sáu đen lại là lễ hội mua sắm lớn trong năm?

Năm nay, Black Friday 2020 rơi vào ngày 27/11/2020 và đây chính là cơ hội mua sắm vàng mà bạn không nên bỏ qua. Trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70 - 75%.

Theo thống kê, mức chi tiêu trong mùa Black Friday của người dân trên toàn thế giới lên tới hàng trăm tỉ đô la Mỹ, và đang không ngừng gia tăng qua các mùa.

Tại Việt Nam, sự kiện này bắt đầu thu hút từ năm 2013. Đặc biệt, trong vòng 2 năm trở lại đây, sức hút của ngày hội này đối với người dân Việt Nam ngày càng lớn. Theo thống kê của trang Black-friday.global, lượng người dân quan tâm tới ngày “Thứ 6 đen tối” luôn ở mức rất cao, 80-90%, trong khi đó số tiền trung bình mà người dân Việt Nam sẵn sàng chi ra trong dịp này rơi vào khoảng từ 2-3 triệu đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia thương hiệu, hầu hết các đơn vị sản xuất kinh doanh và nhà bán lẻ đưa ra dự đoán sức mua trong dịp Black Friday thường tăng khoảng 20-30% so với ngày thường. Tuy nhiên, so với năm ngoái thì sức mua năm nay giảm tương đương khoảng 20%.

Sức mua trong ngày Black Friday giảm vì kinh tế khó khăn hơn do Covid-19. Bên cạnh đó, có nhiều sự kiện khuyến mãi, giảm giá trên các sàn thương mại điện tử trước đó. Một lý do khác nữa là do khách hàng mất niềm tin khi nhiều đơn vị tăng giá để giảm giá ảo hoặc coi đây là cơ hội để xả hàng tồn kho, lỗi mốt.

D.Minh
Phiên bản di động