Bình Thuận - Bài 5: Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm tra vụ đường tránh Quốc lộ 55 xuống cấp

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã giao Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý theo quy định về cung cấp thông tin cho Báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến chất lượng tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (đoạn qua huyện Hàm Tân).
Bình Thuận - Bài 4: Đề nghị làm rõ trách nhiệm vụ tuyến đường “hỏng rồi vá, vá lại hỏng” Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai? Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng” Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về chất lượng tệ hại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Lê Tuấn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong giao Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý theo quy định về cung cấp thông tin cho Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

"Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh để Sở Giao thông vận tải biết, thực hiện", văn bản nêu.

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

binh thuan bai 5 pho chu tich tinh chi dao kiem tra vu duong tranh ql 55 xuong cap
Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Được biết, dự án tuyến đường tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài 4,3Km. Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Sau khi đăng tải, loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được bạn đọc hết sức quan tâm với mong muốn khắc phục hiệu quả lỗi kỹ thật, đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng (nếu có).

binh thuan bai 5 pho chu tich tinh chi dao kiem tra vu duong tranh ql 55 xuong cap
Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn.

"Tuyến đường này liên tục hư hỏng, sửa miết, nhiều ổ gà ổ voi khiến người dân chúng tôi rất bức xúc. Nhiều trường hợp người đi đường suýt xảy ra tại nạn giao thông, người dân kêu miết. Chúng tôi cũng thắc mắc là khi sửa chữa thì kinh phí ở đâu, là tiền ngân sách nhà nước hay tiền của đơn vị nào, có hay không việc sử dụng tiền nhà nước vô tội vạ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý dứt điểm chất lượng để người dân ổn định cuộc sống'', bạn đọc N.T.M (trú ở Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận) chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cũng cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm vào cuộc kiểm tra chất lượng thi công, khảo sát tất cả những yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuyến đường để đưa ra phân tích, đánh giá rồi xử lý dứt điểm.

''Việc tuyến đường hư hỏng và phải sửa chữa liên tục như vậy tôi nghĩ là chất lượng có vấn đề nên cơ quan chuyên môn phải vào cuộc kiểm tra làm rõ. Không thể cứ sửa đi sửa lại vừa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương, người tham gia giao thông vừa tốn tiền sửa chữa, mà nguồn kính phí đó là tiền của nhà nước thì lại càng không thể được. Ở đây phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát nếu phát hiện có sai phạm", Luật sư Hồng nhận định.

Trước đó, đánh giá về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (huyện Hàm Tân), một cán bộ thuộc Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn cần phải mời các chuyên gia khảo sát và có ý kiến độc lập để tìm ra nguyên nhân chính xác, khi đó việc xử lý sự cố mới triệt để, còn các sửa chữa trám vá hiện tại chỉ là giải pháp tình thế.

“Tuyến đường mới đưa vào sử dụng vài năm mà sửa chữa liên tục có thể là do thi công ẩu từ phần nền đến móng và mặt đường. Nếu làm đúng thiết kế, đầm chặt thì không lún và mặt đường không ổ gà, ổ voi như vậy. Ngoài ra, khi làm mặt đường, đơn vị thi công có thể đã đưa các thành phần không đúng vào pha trộn, nhiệt độ từ khi trộn đến khi thảm không đảm bảo; lu lèn không đủ lượt”.

Nói về trách nhiệm, theo vị này đầu tiên phải kể đến là chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công. “Dự án đường giao thông hay nhà ở cũng vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý, đôn đốc. Còn nhà thầu thi công phải đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế đã được phê duyệt; đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát cũng không thể không có trách nhiệm. Còn nếu đã nghiệm thu xong và đưa vào sử dụng thì cũng phải truy trách nhiệm đơn vị nghiệm thu”.

Vị này cũng nhấn mạnh: “Các dự án đường xuống cấp tới 90% là do nhà thầu thi công ẩu, vì thế trước khi chọn nhà thầu phải tìm hiểu kỹ năng lực chuyên môn. Nếu lựa chọn không kỹ, khi thi công xong, nghiệm thu cũng qua loa rồi được bàn giao đưa vào sử dụng thì chuyện sửa chữa liên tục là điều tất nhiên, lúc đó lại mất thêm tiền của nhà nước”.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, xử lý triệt để những lỗi kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình; đồng thời làm rõ trách nhiệm của những đơn vị liên quan, xử lý kiên quyết, dứt điểm, nghiêm minh những sai phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát công trình (nếu có), đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

D.Hưng - Văn Huy - Quang Chương - Phạm Mạnh
Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động