Bình Thuận - Bài 10: Tập đoàn Rạng Đông "phản pháo" khi thanh tra tuyến đường tránh Quốc lộ 55

Tập đoàn Rạng Đông cho rằng tuyến tránh QL 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân liên tục xuống cấp chỉ là vấn đề "nhỏ nhoi", nên việc UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thanh tra chất lượng tuyến đường là không đúng thẩm quyền và có thể sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của công ty này.
Bình Thuận - Bài 9: Nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước từ việc làm của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận - Bài 8: 'Đòi' trích phần trăm chi phí quản lý dự án, Giám đốc Sở GTVT lộ sai phạm Bình Thuận - Bài 7: Thanh tra chất lượng tuyến đường tránh QL 55 xuống cấp Bình Thuận - Bài 6: Bộ GTVT hỏa tốc chỉ đạo vụ đường tránh QL 55 xuống cấp

Phản pháo việc thanh tra chất lượng tuyến đường

Theo nguồn tin của phóng viên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Rạng Đông vừa có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận nêu ý kiến về việc thanh tra và kiểm định lại gói thầu số 2 (XLBS) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL 55 nối dài đoạn Km 96+300 - Km205+140, tỉnh Bình Thuận.

Tại văn bản, Tập đoàn Rạng Đông cho biết, doanh nghiệp này là nhà thầu thi công gói thầu số 2 (XLBS) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL 55 nối dài đoạn Km 96+300 - Km205+140, tỉnh Bình Thuận do Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư.

Trong quá trình triển khi thi công gói thầu trên, công ty này đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quản lý chất lượng, được các bên tham gia dự án như: Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát..., kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng hạng mục, từng giai đoạn thi công. Sau khi thi công hoàn thành cũng như hết thời hạn bảo hành, công trình đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá đảm bảo chất lượng và đồng ý đưa vào sử dụng.

Nói về việc UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thanh tra, yêu cầu kiểm định lại chất lượng công trình do liên tục xuống cấp, Tập đoàn Rạng Đông cho biết, công trình trên đã thi công hoàn thành vào tháng 12/2014, được nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 12/2015. Với thời gian khai thác đã trên 5 năm, đến nay kết cấu áo đường đã thay đổi cả về các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu; thay đổi về chiều dày mặt đường (hao mòn); độ dốc ngang, độ dốc dọc cũng thay đổi theo thời gian.

binh thuan bai 10 bi thanh tra tuyen duong tranh ql55 tap doan rang dong phan phao
Tuyến đường tránh QL 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân liên tục xuống cấp, phải sửa chữa.

Tập đoàn Rạng Đông cũng cho biết, trong quá trình khai thác, sử dụng thường xuyên tác động bởi lưu lượng xe lớn, quá tải trọng và các yếu tố bất thường khác... sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng, kết cấu nền đường và áo đường.

Theo Tập đoàn Rạng Đông, với các quy định hiện hành thì không có hướng dẫn nào thực hiện kiểm định chất lượng tại thời điểm này để so sánh, đánh giá chất lượng thi công tại thời điểm cuối năm 2014. "Việc so sánh, đối chiếu này là vô cùng khập khiễng", Tập đoàn Rạng Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Rạng Đông cũng viện dẫn Luật Đường bộ và quy định của Bộ Giao thông Vận tải việc tổ chức đầu tư, khai thác, bảo trì, bảo dưỡng của hệ thống đường quốc lộ, thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải. Như vậy, việc thanh tra chất lượng; kiểm định chất lượng tuyến đường Quốc lộ 55 thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Từ những lý do trên, Tập đoàn Rạng Đông cho rằng, việc UBND tỉnh Bình Thuận kiểm định lại chất lượng công trình tuyến tránh QL 55 là không đúng quy định. Hơn nữa, kiểm định lại chất lượng hiện nay để đánh giá chất lượng thi công tại thời điểm cuối năm 2014 là không hợp lý, không khoa học, không đúng thẩm quyền.

binh thuan bai 10 bi thanh tra tuyen duong tranh ql55 tap doan rang dong phan phao
Tuyến đường tránh Quốc lộ 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận) đang được sửa chữa, thời điểm ghi nhận ngày 8/10/2019.

Ngoài ra, Tập đoàn Rạng Đông cũng cho biết, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, với thời gian đưa vào khai thác sử dụng của tuyến đường này thì đã đến kỳ phải trùng tu. "Vậy việc kiểm định lại chất lượng ở thời điểm này là không chính xác", Tập đoàn Rạng Đông nhấn mạnh.

Tuyến đường xuống cấp chỉ là vấn đề "nhỏ nhoi"

Cũng tại văn bản gửi các cấp chính quyền tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Rạng Đông cho biết, công ty đã gần 30 năm hình thành và phát triển với mục tiêu hàng đầu đối với các công trình xây dựng cơ bản là chất lượng và tiến độ. Công ty đã tạo được thương hiệu trong nhân dân cũng như tạo được lòng tin của các cấp chính quyền địa phượng đến Bộ chuyên ngành.

"Vậy thì, có nhất thiết phải đánh đổi thương hiệu và uy tín của một doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh nhà cho một vấn đề "nhỏ nhoi" như vậy không. Nếu là chúng tôi thì cách xử lý đơn giản là yêu cầu công ty chúng tôi ủng hộ 100% vốn để xử lý nền đường và mặt đường mới 100% dù không phải lỗi của công ty", Tập đoàn Rạng Đông nêu ý kiến.

binh thuan bai 10 bi thanh tra tuyen duong tranh ql55 tap doan rang dong phan phao
Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông.

Chia sẻ về việc Tập đoàn Rạng Đông cho rằng tuyến đường xuống cấp chỉ là vấn đề "nhỏ nhoi", không đáng để đánh đổi uy tín và thương hiệu của công ty, dư luận địa phương đã bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ bởi khi tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người, vì vậy không thể coi là chuyện nhỏ mà đó là việc hết sức nghiêm trọng.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, tuyến đường tránh QL 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

binh thuan bai 10 bi thanh tra tuyen duong tranh ql55 tap doan rang dong phan phao
Tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người, vì vậy không thể coi là chuyện nhỏ mà đó là việc hết sức nghiêm trọng.

Được biết, dự án tuyến đường tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài 4,3Km. Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài 2,1km do Tập đoàn Rạng Đông thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Sau khi đăng tải, loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được bạn đọc hết sức quan tâm với mong muốn khắc phục hiệu quả lỗi kỹ thật, đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời cần làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của các cá nhân, tổ chức trong quá trình đầu tư xây dựng (nếu có).

"Tuyến đường này liên tục hư hỏng, sửa miết, nhiều ổ gà ổ voi khiến người dân chúng tôi rất bức xúc. Nhiều trường hợp người đi đường xảy ra tai nạn giao thông, người dân kêu miết. Chúng tôi cũng thắc mắc là khi sửa chữa thì kinh phí ở đâu, là tiền ngân sách nhà nước hay tiền của đơn vị nào, có hay không việc sử dụng tiền nhà nước vô tội vạ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý dứt điểm chất lượng để người dân ổn định cuộc sống", bạn đọc N.T.M (trú ở Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận) chia sẻ.

Sau đó, ngày 31/10/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã ký Văn bản hỏa tốc gửi Sở Giao thông vận tải Bình Thuận về việc kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.

Theo đó, để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông trong quá trình khai thác, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật; đồng thời lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến tránh QL 55 thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, do đó Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại nêu trên, đảm bảo ổn định công trình lâu dài, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận.

Đến đầu tháng 4/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 793/QĐ-UBND về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh QL 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý của các dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2013-2016. Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Văn Huy
Phiên bản di động