Bình Dương: Công an điều tra vụ Công ty Thuận Lợi chuyển nhượng trái phép hơn 7.500 m2 đất

Công an tỉnh Bình Dương đã thụ lý đơn tố giác sai phạm của Công ty Thuận Lợi trong việc thi công xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bất hợp pháp khu đất hơn 7.500 m2 tại phường Mỹ Phước (thị xã Bến Cát).
Bình Dương: Sai phạm của Công ty Thuận Lợi tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 Liên minh Kim Oanh - Thuận Lợi: Từ tai tiếng tố cáo đến dây dưa nợ thuế!

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, mới đây, UBND thị xã Bến Cát đã có Tờ trình Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương xem xét ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), tại địa chỉ số 292 Đồng Khởi, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Trong Tờ trình, UBND thị xã Bến Cát đề xuất Chủ tịch tỉnh Bình Dương xem xét xử phạt Công ty Thuận Lợi với 3 hành vi: Chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất với diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước; tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện và tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức khác.

Với các hành vi trên, UBND thị xã Bến Cát đề xuất Chủ tịch tỉnh Bình Dương xử phạt hành chính Công ty Thuận Lợi với tổng số tiền 118 triệu đồng. Đồng thời, công ty cũng phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại toàn bộ tình trạng của đất như trước khi vi phạm, trả lại phần đất 7.551,1 m2 đã lấn chiếm, nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm và buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng lấn chiếm diện tích đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của UBND phường Mỹ Phước đối với phần diện tích đất công ích 7.551,1 m2.

binh duong cong an dieu tra vu cong ty thuan loi chuyen nhuong trai phep hon 7500 m2 dat
Khu đất hơn 7.000 m2 thuộc phường Mỹ Phước được UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch làm quỹ công ích, chưa được tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích nhưng chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng nhà ở cho người dân. Ảnh: Văn Quân.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã ký văn bản gửi Công an tỉnh về việc thực hiện xử phạt vi phạm đối với Công ty Thuận Lợi.

Theo nội dung văn bản, ngày 6/12, UBND thị xã Bến Cát đã có Tờ trình đề xuất xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và lĩnh vực đất đai đới với Công ty Thuận Lợi với hành vi thi công xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bất hợp pháp với diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay Công an tỉnh đang thụ lý đơn tố giác Công ty Thuận Lợi liên quan đến khu đất nói trên.

Vì vậy, để kịp thời xử lý vi phạm hành chính theo đề nghị của UBND thị xã Bến Cát, đồng thời đảm bảo các quy định pháp luật liên quan, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Công an tỉnh nhanh chóng xử lý nội dung đơn và có ý kiến để UBND tỉnh này thực hiện việc xử phạt theo quy định.

binh duong cong an dieu tra vu cong ty thuan loi chuyen nhuong trai phep hon 7500 m2 dat
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Dương, UBND thị xã Bến Cát đã chỉ ra chi tiết các hành vi vi phạm của Công ty Thuận Lợi tại khu đất có diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước và dự án Khu dân cư Mỹ Phước - Khu B.

Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai, Công ty Thuận Lợi đã có hành vi sử dụng đất khi chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai đối với phần diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước, phần diện tích này nằm trong quy hoạch dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm 2016, tuy nhiên, Công ty Thuận Lợi chưa được UBND tỉnh Bình Dương giao đất theo quy định đã tự ý san nền, xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, đối với hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện, Công ty Thuận Lợi đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai, hợp đồng đặt cọc về việc đảm bảo giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản với tổng diện tích 1.377,06 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước, Công ty Thuận Lợi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần diện tích này, tổng số tiền đã thu là 6,6 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, qua kiểm tra, lực lượng chức năng thị xã Bến Cát đã phát hiện Công ty Thuận Lợi tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của UBND phường Mỹ Phước đối với phần diện tích đất công ích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào tháng 7/2019.

Đối với dấu hiệu các hành vi vi phạm thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B, theo UBND thị xã Bến Cát, Công ty Thuận Lợi có dấu hiệu của hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng phải lập dự án đầu tư xây dựng. Ngoài ra, chủ đầu tư còn có hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh.

Theo UBND thị xã Bến Cát, dự án Khu dân cữ Mỹ Phước 4 trước đây đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư với quy mô 24ha. Quá trình triển khai thực hiện, do Công ty Thiên Phú không có khả năng hoàn thành dự án, UBND tỉnh Bình Dương năm 2016 đã chuyển giao dự án Khu dân cư Mỹ Phước (khu A và khu B) cho Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư.

Sau nhiều lần điều chỉnh dự án và được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Công ty Thuận Lợi đã tiến hành thực hiện trình tự thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Mỹ Phước - Khu B; thẩm định; phê duyệt hồ sơ thiết kế dự án... Tuy nhiên, do chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư nên dự án không đủ điều kiện để thẩm định và phê duyệt.

Theo UBND thị xã Bến Cát, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, chưa được giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với phần đất công có diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước), chưa được thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sơ, cấp giấy phép xây dựng đối với công trình của dự án, chưa được nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ của dự án nhưng chủ đầu tư đã đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật với mức độ hoàn thành trên 95% và toàn dự án có 61 công trình nhà ở, trong đó, đã xây dựng hoàn thiện 59 công trình, 2 công trình chưa hoàn thiện.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất (đối với phần đất công 7.551,2 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước), hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng, không có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thực hiện giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai đối với khách hàng là chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động