Thanh Hóa

Binh đoàn xe "cận đát" chở công nhân của HTX vận tải Thạch Thành hoạt động trái phép

Theo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, binh đoàn xe khách "cận đát" đưa đón công nhân tại Công ty S&H VINA (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) không được cấp phù hiệu xe hợp đồng để thực hiện kinh doanh vận tải theo quy định.
Thanh Hóa: Binh đoàn xe "cận đát" rình rập tính mạng hàng trăm công nhân

Theo đó, trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Vũ Minh Thuận, Trưởng phòng Quản lý vận tải – Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Hàng loạt xe khách như báo đã đăng tải đều không được cấp phù hiệu xe hợp đồng tại Sở GTVT để thực hiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.

"Tra cứu và kiểm tra hồ sơ tại đây thì Hợp tác xã vận tải Thạch Thành được Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô nhưng hoạt động bằng xe tải chứ không phải xe khách chạy hợp đồng".

binh doan xe can dat cua htx van tai thach thanh hoat dong trai phep
Những chiếc xe khách sập xệ cũ nát tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

"Theo quy định của pháp luật thì hoạt động như vậy là không đúng với quy định. Theo chức năng quản lý nhà nước thì UBND huyện Thạch Thành và Công an tỉnh Thanh Hóa phải có trách nhiệm xử lý theo quy định", ông Thuận cho biết thêm.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, gần 30 chiếc xe khách, trong đó có những chiếc sản xuất từ "thế kỷ trước" làm nhiệm vụ đưa đón công nhân Công ty TNHH S&H VINA tại huyện miền núi Thạch Thành đang là nỗi khiếp sợ của người dân nơi đây khi nhiều chiếc, cứ 3 tháng phải đi đăng kiểm một lần.

Nhiều công nhân đang đi làm tại Công ty TNHH S&H VINA (địa chỉ tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) bức xúc về việc hàng ngày họ đang phải ngồi trên những chiếc xe khách có dấu hiệu hết hạn sử dụng, cũ nát nhưng vẫn tham gia giao thông trên những tuyến đường hiểm trở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...

Có mặt tại điểm tập kết được cho là “xe khách làng” của Công ty TNHH S&H VINA (Thạch Thành), nhóm phóng viên đã chứng kiến một hàng chục chiếc ô tô khách có "vỏ ngoài" cũ kỹ mang BKS: 18T- 3211, 36M-2578, 16L-2738, 36B-02191, 36L-6341, 73L-4615, 17K-4745, 30H-1478, 24B-00376, 18B-00134, 18N-6921, 18N-0178, 92B-01052, 18N-1284... Hầu hết, các xe này đều được dán dòng chữ Hợp tác xã (HTX) vận tải Thạch Thành ở đầu xe.

binh doan xe can dat cua htx van tai thach thanh hoat dong trai phep
Hàng loạt xe không được cấp phù hiệu của cơ quan chức năng... nhưng vẫn được hoạt động?.

Những "xe khách làng" này đang được "đỗ ỉm" tại một khu đất trống phía sau nhà máy và khu vực trước cổng của nhà máy may để chờ đưa đón công nhân.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên, Trung tá Lưu Văn Nguyên, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thạch Thành cho biết: "HTX vận tải Thạch Thành đã đăng ký và nộp hồ sơ cho chúng tôi là 28 chiếc xe để chở công nhân tại nhà máy may của Công ty TNHH S&H VINA để chúng tôi quản lý. Việc như phóng viên phản ánh rằng hiện tượng xe kém chất lượng của hợp tác xã thì chúng tôi cũng đã nhận được kiến nghị của nhân dân ở đó rất nhiều".

"Chúng tôi quản lý trên cơ sở hồ sơ thì những chiếc xe này còn hạn sử dụng và đã được kiểm định của trung tâm kiểm định, còn chức năng để kiểm tra, chứng nhận các xe đó còn tiêu chuẩn hoạt động hay không thì là do trung tâm kiểm định. Nhưng theo nhận định của chúng tôi thì nếu những chiếc xe cũ nát như vậy thì đơn vị kiểm định cũng sẽ không kiểm định cho loại xe này", ông Nguyên nói.

Trong khi đó, giải thích về việc các xe chở công nhân chở quá số lượng người quy định, ông Nguyên nói thêm: "Công ty TNHH S&H VINA thuộc địa bàn huyện Thạch Thành nhưng đều nằm dọc tuyến đường quốc lộ 217B lại không thuộc sự kiểm soát của Đội Cảnh sát giao thông Thạch Thành mà thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh nên chúng tôi rất khó để xử lý các xe nếu phát hiện vi phạm. Quan điểm của chúng tôi là phải quản lý chặt chẽ".

Trước sự việc trên, Báo Tuổi trẻ Thủ đô kính đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Theo thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định đối với xe ôtô vận tải hành khách theo hợp đồng về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, xe hợp đồng phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe.

Trên xe có trang bị dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy còn sử dụng được và còn hạn theo quy định. Có phù hiệu "XE HỢP ĐỒNG" theo mẫu quy định.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết. Đối với hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên đi học hoặc cán bộ, công nhân viên đi làm phải ghi rõ thời gian từng chuyến xe theo ngày, giờ trong tuần.

Từ ngày 1/7/2015, khi sử dụng ôtô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên để thực hiện hợp đồng vận chuyển thì trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới sở giao thông vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin: hành trình (điểm khởi hành, lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình), thời gian thực hiện hợp đồng và số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (email).

Duy Tân
Theo TTTĐ
Phiên bản di động