BIM Land phát hành 200 triệu USD trái phiếu quốc tế

Trái phiếu quốc tế đầu tiên của BIM Land niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) với lãi suất 7,375%, thời hạn 5 năm.
BIM Land được vinh danh Top 10 Chủ đầu tư uy tín BCI Awards trong 2 năm liên tiếp InterContinental Halong Bay - Trải nghiệm trên tầm cao thuyết phục những nhà đầu tư tiềm lực BIM Land chỉ định đơn vị uy tín quốc tế quản lý dự án InterContinental Halong Bay

Đây cũng là trái phiếu doanh nghiệp xanh (Green bond) đầu tiên của Việt Nam phát hành trên thị trường quốc tế. Đại diện BIM Land cho biết, trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền và được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đánh giá tín nhiệm B2 và Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch đánh giá tín nhiệm B.

Trái phiếu phát hành theo phương thức dựng sổ. Các ngân hàng tư vấn, thu xếp phát hành là Credit Suisse, Standard Chartered Bank và UBS. Ngân hàng Credit Suisse và UBS tư vấn về xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp và ngân hàng Standard Chartered tư vấn về trái phiếu xanh.

Sở Giao dịch Chứng Khoán Singapore. Ảnh: Singapore Press Holdings.
Sở Giao dịch Chứng Khoán Singapore. Ảnh: Singapore Press Holdings.

Đại diện BIM Land cho biết, khối lượng trái phiếu được đăng ký mua hơn gấp 3 lần khối lượng chào bán, cho thấy sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, có 58% nhà đầu tư đến từ châu Á; 41% các nhà đầu tư đến từ châu Âu, Trung Đông và Châu Phi; còn lại là các nhà đầu tư Mỹ ở nước ngoài.

Theo loại hình tổ chức, có 92% là các quỹ đầu tư và quản lý tài sản; 8% là các ngân hàng đầu tư tư nhân.

Bà Bùi Thu Hà, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn BIM Group, chia sẻ, việc thâm nhập thành công vào thị trường trái phiếu quốc tế giúp doanh nghiệp mở rộng và đa dạng hóa các kênh huy động vốn, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Trước đó, các kênh huy động của BIM Land gồm mạng lưới nhiều ngân hàng trong nước, các định chế tài chính lớn quốc tế như IFC, Credit Suisse và phát hành trái phiếu bán lẻ trong nước.

Ông Đoàn Quốc Huy, Phó Chủ tịch Tập đoàn BIM Group kiêm Tổng giám đốc BIM Land khẳng định, việc BIM Land phát hành thành công tại thị trường quốc tế giúp chứng minh các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tham gia cuộc chơi huy động vốn trái phiếu quốc tế.

Theo thông tin công bố, vốn huy động từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ được BIM Land sử dụng để phát triển các dự án bất động sản của công ty, trong đó có nhiều dự án xanh, bảo vệ môi trường. Trước đó, BIM Land đã thiết lập hệ thống khung quản lý tài chính xanh (Green Financing Framework) với đơn vị tư vấn độc lập là Công ty DNV GL. Tập đoàn BIM Group còn đầu tư vào năng lượng tái tạo, cũng là các dự án xanh, theo khung quản lý này.

Sở Giao dịch Chứng Khoán Singapore. Ảnh: Singapore Press Holdings.
Sở Giao dịch Chứng Khoán Singapore. Ảnh: Singapore Press Holdings.

BIM Land là thành viên của Tập đoàn BIM Group, một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành lớn tại Việt Nam. Hoạt động kinh doanh của BIM Group tập trung vào bốn lĩnh vực chính: phát triển du lịch và đầu tư bất động sản, nông nghiệp - thực phẩm, dịch vụ thương mại, năng lượng tái tạo.

Trước BIM Land Việt Nam có một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu quốc tế như Vingroup, VPBank, Công ty Điện lực AES-TKV Mông Dương...

tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động