Hà Nội

Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10

Ngày 4/10, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Hội nghị “Gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10/2022”.
Mạng xã hội và những lần thành “đồng phạm” xâm hại tình dục trẻ em gái Quán quân cuộc thi “Cùng thanh niên chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” là ai?

Theo Báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, tỷ số giới tính khi sinh của của TP Hà Nội giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2019.

Chỉ tiêu năm 2020 là 113 trẻ trai/100 trẻ gái, theo số liệu 9 tháng năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh của TP là 109,6 trẻ trai/100 trẻ gái, dự kiến cuối năm không quá 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái hoàn thành chỉ tiêu năm.

Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn TP đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động.

Do đó, nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời trong công tác tuyên truyền thì việc mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.

Bà Nguyễn Minh Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Bà Nguyễn Minh Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho rằng, kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế trẻ em gái, năm nay Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề: “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” nhằm mục đích trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới, bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn...

“Nếu được quan tâm trong thời gian vị thành niên, trẻ em gái sẽ có tiềm năng để thay đổi thế giới, trở thành những người lao động, các bà mẹ, các doanh nhân, cố vấn, các nhà lãnh đạo trong gia đình và các nhà lãnh đạo chính trị trong xã hội của ngày mai.

Huyện Thanh Trì biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi năm 2022.
Huyện Thanh Trì biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi năm 2022

Trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 năm nay, Hà Nội cũng tổ chức các hoạt động kỷ niệm, chiến dịch truyền thông rộng khắp trên địa bàn thành phố nhằm đẩy mạnh nâng cao bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái”, bà Nguyễn Minh Xuân nhấn mạnh.

Hội nghị “Gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10/2022” nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái hàng năm của huyện Thanh Trì với thông điệp “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Cùng với đó, kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, ngành và Nhân dân toàn huyện Thanh Trì tăng cường truyền thông, giáo dục, vận động để thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi về bình đẳng giới, nhằm giải quyết một cách bền vững tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10
Huyện Thanh Trì biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi năm 2022.

Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi... Các kế hoạch, chương trình được xây dựng theo kế hoạch hàng năm và triển khai toàn diện đã góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện.

Ông Khuất Văn Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Thanh Trì cho biết: “Trong những năm qua, huyện đã xây dựng những chương trình, kế hoạch giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nhờ đó, tỷ số giới tính khi sinh của huyện giảm từ 113 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2016 xuống còn 109 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2021. Hội nghị biểu dương ngày hôm nay là một trong những hoạt động giúp nâng cao nhận thức của người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh, không lựa chọn giới tính thai nhi”.

Tại hội nghị, Sở Y tế Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì đã tặng quà, biểu dương, khen thưởng 100 bé gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu trên địa bàn huyện Thanh Trì thực hiện tốt chính sách dân số.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động