Thanh Hóa

“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm

Liên quan đến vụ việc 3 hộ dân tự ý xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên khu trang trại rộng hàng nghìn m2 tại phường Phú Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã có chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn thực hiện xử lý dứt điểm các vi phạm đã được chỉ ra, báo cáo trước ngày 28/11/2022.
Bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT VICEM Bao bì Bỉm Sơn Thanh Hóa: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Thanh Hoá: Bắt đối tượng truy nã sau 12 năm lẩn trốn

Theo báo cáo của UBND phường Phú Sơn, trên địa bàn phường hiện có 3 trang trại tổng hợp của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường đã được UBND thị xã Bỉm Sơn cho thuê đất, có những hộ được thuê từ những năm 2004. Đến nay, qua nhiều lần chuyển nhượng giữa các hộ với nhau, các gia đình mới mua lại từ năm 2017 đã đầu tư xây dựng các công trình trên đất để thực hiện dự án trang trại.

Cụ thể, trang trại của bà Hứa Thị Gấm tại xứ đồng Cổng Ấp Dưới có xây dựng nhà trông coi, kho chứa nông sản, nhà kính trồng hoa lan, chuồng chăn nuôi gia cầm, nhà bếp được sửa chữa từ hai gian nhà chăn nuôi gia cầm (rộng 5m dài 9,2m). Hộ bà Phạm Thị Thành tại xứ đồng Gừng có xây dựng nhà trông coi, kho chứa nông sản kết hợp trồng hoa lan, chuồng chăn nuôi gia cầm, nhà kho chôn cọc sắt, thưng vách và lợp mái tôn (dài 7,5m rộng 5,5m). Hộ bà Phạm Thị Hoài Thanh tại xứ đồng Gừng có xây dựng nhà bảo vệ, kho chứa nông sản, nhà trồng các giống hoa cao cấp, chuồng chăn nuôi gia cầm; Sau đó có sửa chữa công trình chuồng trại chăn nuôi thành nhà kho (dài 11,5m rộng 6,1m).

“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm xảy ra tại phường Phú Sơn, báo cáo tỉnh trước ngày 28/11

Hành vi vi phạm của các hộ đã được UBND phường Phú Sơn, kiểm tra, làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính và có yêu cầu các hộ khôi phục lại khu đất theo hiện trạng trước khi vi phạm. UBND thị xã Bỉm Sơn và UBND phường Phú Sơn cũng đã kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, UBND phường Phú Sơn thực hiện việc kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính nhưng chưa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc ban hành Quyết định biện pháp khắc phục hậu quả. Các hộ vi phạm phải thực hiện các thủ tục về đất đai và đầu tư, xây dựng, môi trường (nếu có công trình, dự án đầu tư xây dựng) theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn rà soát, xác định và làm rõ sự phù hợp với quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, diện tích đất vi phạm, hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt và yêu cầu Chủ tịch UBND phường Phú Sơn ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định; đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

“Biệt phủ” trên đất nông nghiệp tại Bỉm Sơn: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm
Nhà chòi, bề bơi, tiểu cảnh xuất hiện trên trang trại nông nghiệp chưa được cưỡng chế, đang chờ được hợp thức hóa (?!)

Trường hợp các hộ gia đình không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt thì kiên quyết lập thủ tục tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây cũng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh thông tin về công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn thực hiện xử lý dứt điểm các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm đã được chỉ ra.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn căn cứ quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc các công việc theo hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 28/11/2022.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Thanh Hóa: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Thanh Hóa: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ vi phạm xây dựng các công trình trái phép trên đất nông ...

Hưng Khánh - Bảo An
Phiên bản di động