Biến rác thải thành học bổng

Bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa đang là vấn đề được xã hội quan tâm nhưng làm thế nào để thu hút cộng đồng cùng chung tay thực hiện? Anh Ngô Mạnh Tuân, Bí thư Đoàn phường Cự Khối (Long Biên, Hà Nội) đã mang tới giải pháp từ hoạt động thực tiễn của thanh niên trong phường.
Liên minh Chấm dứt Rác thải nhựa ưu tiên vào khu vực Đông Nam Á Xả rác ít thôi!

Theo anh Tuân, trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên phường Cự Khối luôn đặc biệt chú trọng và quan tâm đến việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường đến thanh thiếu nhi trên địa bàn.

“Nếu như trước đây, khi chúng tôi tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, vớt rác ở các ao, hồ hoặc làm các bè cây thủy sinh có không ít các bạn thanh thiếu nhi hỏi: Các anh vớt rác để làm gì? Làm như vậy có hiệu quả?... Đến nay, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi khác, như: Anh ơi bao giờ lại đến chương trình đổi rác lấy quà? Quỹ học bổng từ rác của thanh niên được bao nhiêu rồi? Trong đợt tiếp sức mùa thi hay khi tổ chức các hoạt động ở phường, các bạn thanh niên đều tự giác thu gom vỏ chai, giấy sau các chương trình để biến nó thành học bổng” – anh Tuân chia sẻ.

bien rac thai thanh hoc bong
Đoàn viên, thanh niên trong phường tuyên truyền người dân cùng bảo vệ môi trường

Đó là sự thay đổi từ ý thức đến hành động. Đây cũng là kết quả tự hào của công tác giáo dục, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường mà Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam phường Cự Khối đã triển khai, thực hiện trong thời gian vừa qua. Đoàn phường đã học hỏi các mô hình hay của các đơn vị bạn đồng thời không ngừng sáng tạo để tạo ra nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Các chương trình tham quan, trải nghiệm giúp thanh thiếu nhi được học các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường; học cách làm các chế phẩm sinh học từ các loại cây có sẵn trong vườn; đồ chơi, đồ dùng học tập từ vỏ chai, sách báo cũ... Đặc biệt, các bạn được thăm quan ngôi nhà được làm từ hàng nghìn vỏ chai nước đã qua sử dụng mà các tình nguyện viên đã xin được chỉ trong vòng ít ngày từ các cơ quan, đơn vị. Những hoạt động này đã góp phần giáo dục, tuyên truyền đến đoàn viên, thanh thiếu nhi việc phòng chống rác thải nhựa, biến rác thải thành tài nguyên.

Năm 2018, Đoàn phường Cự Khối bắt đầu thực hiện Đề án “Biến rác thải thành học bổng” với mong muốn giáo dục thanh thiếu nhi về ý thức bảo vệ môi trường cùng với tinh thần tương thân, tương ái. Các chương trình Ngày hội sống xanh – Đổi rác lấy quà tặng đã được tổ chức và thu hút được đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Qua chương trình, các bạn trẻ vừa thu thập được sách truyện cũ bổ sung vào thư viện tại nhà văn hóa, vừa gửi đến các bạn thanh thiếu nhi chai thủy tinh đựng nước để thay thế cho việc sử dụng chai nhựa.

bien rac thai thanh hoc bong
Thanh niên thu gom rác thải

“Chỉ trong vòng 3 tháng hè 2018, chúng tôi đã thu gom được hơn 2.000kg rác. Với giá thị trường khoảng 2.500đ/kg, chúng tôi đã bán gây quỹ học bổng được hơn 5.000.000 đồng và đã trao đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường tại Ngày hội khuyến học” – anh Tuân cho biết.

Trong dịp hè 2019, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN phường đã tổ chức hội thi thiết kế - biểu diễn thời trang tái chế với chủ đề “Phòng chống rác thải nhựa”. Thanh thiếu nhi trong phường không chỉ sáng tạo trong việc thiết kế các trang phục mà những kiến thức về môi trường, thông điệp phòng chống rác thải nhựa đã được các em tìm kiếm, nghiên cứu, biên soạn và truyền tải thông qua những lời bình dí dỏm.

Ngoài ra Hội LHTN phường cũng phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường và ban vận động Tổ dân phố số 13 phường Cự Khối triển khai thực hiện mô hình Khu dân cư không rác. Qua đó, biến rác hữu cơ, thực phẩm thừa thành các chế phẩm sinh học có thể thay thế thuốc bảo vệ thực vật hoặc sử dụng để rửa bát, lau nhà... Những giải pháp thiết thực hiệu quả này đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động