Bị xử phạt 1 năm tù do mở quán hát giữa mùa dịch Covid-19

Bị cáo Đỗ Thu Hà là chủ quán Karaoke bị xử phạt 1 năm tù giam về tội Chống người thi hành công vụ.
Công an quận Ba Đình xử phạt gần 1.300 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Ninh: Công ty TNHH Nam Hồng tiếp tục bị xử phạt

Sáng 27/8, Tòa án Nhân dân quận Đống Đa mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Thu Hà (44 tuổi, trú phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) là chủ quán karaoke Linh Dương nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch (phường Trung Tự, quận Đống Đa) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, bị cáo Hà thuê nhà tại số 82 Phạm Ngọc Thạch để mở quán karaoke Linh Dương và được chính quyền cấp phép kinh doanh ngày 3/2/2015. Mặc dù chưa được cấp giấy chứng nhận đảm bảo đủ điều kiện an ninh trật tự và giấy phép về an toàn PCCC nhưng Hà vẫn mở cửa đón khách từ tháng 3/2016 và nhiều lần bị chính quyền ra quyết định xử phạt, yêu cầu ngừng hoạt động, ký cam kết.

Bị cáo Đỗ Thu Hà tại phiên tòa
Bị cáo Đỗ Thu Hà tại phiên tòa

Tuy nhiên, bất chấp các quy định, Hà vẫn chỉ đạo đón khách và khi dịch bệnh vẫn hoạt động đón khách. Hà quán triệt nhân viên khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì không được mở cửa, đưa khách lên tầng trèo qua mái sang nhà bên cạnh để trốn.

Khoảng 20 giờ ngày 9/7/2021, trong lúc Hà đang ở quán Karaoke cùng nhân viên Trần Bá Tùng (27 tuổi, trú tại Sơn La) và Tạ Văn Minh (19 tuổi, trú tại Thái Bình) thì có 2 khách đến hát. Minh đã đưa khách lên phòng 502. Tiếp đó, có 2 nhóm đến hát, nhóm 11 người được đưa lên tầng 2 sử dụng dịch vụ; nhóm 5 người thì lên tầng 6. Đến khoảng 20 giờ 30, thấy nhiều cô gái và khách tụ tập tại cửa và quán vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm nên Nhân dân đã báo chính quyền đến kiểm tra, xử lý.

Thời điểm kiểm tra, Công an quận Đống Đa yêu cầu mở cửa nhưng nhân viên bên trong cố thủ, tắt nhạc, dẫn khách lên tầng 7 để trèo sang mái nhà bên cạnh hòng bỏ trốn. Sau nhiều lần phát loa yêu cầu mở cửa, khoảng 23 giờ 15 ngày, một khách hát đã mở cửa quán để lực lượng chức năng vào trong kiểm tra. Thời điểm này, ngoài Hà và 2 nhân viên, lực lượng chức năng phát hiện 8 khách đang ngồi tại tầng 1 và 24 khách trốn trên tầng tum. Toàn bộ số người này được đưa về trụ sở Công an phường Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) để làm việc.

Sau đó, Công an phường Trung Tự tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho tất cả những người có mặt tại quán karaoke Linh Dương vào ngày 9/7 và kết quả đều âm tính. Chủ quán, nhân viên, khách hát và các cô gái phục vụ thừa nhận hành vi tụ tập đông người tại quán karaoke trong mùa dịch là sai và mỗi người bị UBND phường Trung Tự xử phạt 2 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Hà khai nhận, mặc dù không đủ điều kiện kinh doanh, đã ký cam kết không đón khách để phòng chống dịch nhưng vẫn tổ chức đón khách. Trong suốt quá trình hoạt động, Hà là người chỉ đạo, điều hành nhân viên không được mở cửa khi cơ quan chức năng kiểm tra để trốn tránh việc kiểm tra xử phạt. Hai nhân viên của Hà cũng thừa nhận đã làm theo yêu cầu của bà chủ.

Trước hành vi vi phạm, chủ quán bị truy tố về tội "Chống người thi hành công vụ".

Cơ quan tố tụng xét bị cáo Hà đã cố tình tổ chức cho khách hát karaoke tại quán vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Hà là người đã chỉ đạo Tùng và Minh không mở cửa khi các lực lượng chức năng đến kiểm tra. Hành vi này đã cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” và cần xử lý nghiêm.

Đối với Minh và Tùng, mặc dù có hành vi không mở cửa, đưa khách đi trốn việc kiểm tra của cơ quan chức năng nhưng 2 người này đều là nhân viên, làm theo yêu cầu của Hà nên không cần thiết xử lý hình sự nhưng bị xử phạt mỗi người 2,5 triệu đồng về hành vi “Cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành công vụ”.

Căn cứ lời khai tại phiên toà và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX Tòa án Nhân dân quận Đống Đa quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Thu Hà 12 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hà Gia
Phiên bản di động