Bí thư Đoàn theo lời Bác dạy...

Luôn nghĩ ra nhiều hoạt động thu hút bạn trẻ, kêu gọi các tổ chức xã hội cùng thanh niên làm thiện nguyện… Đó là cách làm của Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố Văn Nhuế, thị xã Mỹ Hào, tình Hưng Yên – Chàng trai vượt lên số phận sống đẹp và sống có ý nghĩa.
Người trẻ học tập và làm theo lời Bác...
bi thu doan theo loi bac day
Nguyễn Văn Phức, Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố Văn Nhuế, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên

Anh là một trong 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu Cụm đồng bằng Sông Hồng làm theo lời Bác vừa được vinh danh sáng nay (21/8) tại Hà Nội.

Lời Bác dạy là kim chỉ nam dẫn đường..

Nguyễn Văn Phức, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Văn Nhuế, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên sinh ra trong một gia đình nghèo. Phức lớn lên cùng mẹ và sự yêu thương láng giềng, hàng xóm.

Viêc ăn học của anh phần lớn là nhờ vào những suất quà từ thiện. “Cái khó khăn nhất là tôi lớn lên trong sự kỳ thị của bạn bè đồng trang lứa. Hồi còn đi học, các bạn luôn nói với tôi rằng: Đồ không có bố. Các bạn bảo nhau không chơi với tôi” - Phức rưng rưng nhớ lại.

Mỗi lần bị các bạn trêu, tủi thân, cậu bé Phức đều tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn, không có việc gì khó, không có việc gì không thể vượt qua.

Có lẽ cũng chính từ những điều đó đã giúp cậu bé hay tủi thân thủa nào có nghị lực sống tốt hơn. Trưởng thành rồi, anh Phức luôn gần gũi và giúp đỡ những em nhỏ, những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn bằng những suất quà do chính Phức kêu gọi tài trợ.

“Trong những năm tháng tuổi thơ, tôi đã thấm 5 điều Bác Hồ dạy, vì thế trong mỗi lúc khó khăn, tôi đều có nghị lực để vượt qua. Bản thân tôi luôn nhắc nhở mình dù trong hoàn cảnh nào cũng phải sống tốt đẹp hơn các bạn có đầy đủ bố mẹ"

Phức được thanh niên trên địa bàn tin tưởng bầu Bí thư chi đoàn. Trở thành Thủ lĩnh của thanh niên ,anh càng có điều kiện để kêu gọi làm công tác xã hội, tình nguyện và giúp đỡ những những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Phức luôn tâm niệm, lời bác dạy chúng tôi luôn ghi sâu vào trong lòng. Đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động để chúng ta sống có ích.

Thu hút thanh niên bằng các hoạt động thể thao

Địa bàn nơi anh Phức ở là tổ dân phố, không chỉ có người dân bản địa mà còn nhiều người mới nhập cư, công nhân trẻ, sinh viên … thuê nhà trọ. Công tác Đoàn ở đây gặp không ít khó khăn. Các bạn thanh niên bận việc hoặc có thói quen thờ ơ với hoạt động chung nên không tham gia tổ chức Đoàn. Nắm bắt được đặc điểm này, anh thường xuyên đến vận động thanh niên bắt đầu bằng những cuộc giao lưu giải thể thao, chương trình ca nhạc do Chi đoàn tổ dân phố tổ chức. Từ đó các bạn trẻ hào hứng hơn, nhiệt tình tham gia vào các công tác của Đoàn.

“Tôi thường đến tận xóm trọ để nắm bắt các bạn học tập như thế nào, làm việc ra sao, Tôi cũng tổ chức ngày Chủ nhật xanh, tập hợp thanh niên xóm trọ dọn dẹp quanh khu phố và ngược lại các bạn thanh niên địa bàn dân cư tham gia tham gia vệ sinh đường làng xóm trọ, xanh sạch đẹp hơn” - anh Phức chia sẻ.

Không chỉ cảm hóa, thu hút thanh niên tham gia công tác Đoàn, việc tình nguyện của Chi đoàn xã Mỹ Hào hiện đã mở rộng đến những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Một trong những hoạt động tới đây, vào cuối tháng 8 tới, Đoàn Thanh niên xã Mỹ Hào phối hợp với một số đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức chuyến đi tình nguyện ở Lai Châu.

Kinh phí do các đoàn viên kêu gọi từ các trang cá nhân và các công ty, đơn vị đóng trên địa bàn.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động