Bí thư chi đoàn khởi nghiệp trồng nấm thu lãi hàng trăm triệu đồng

Ngoài việc đoàn thể, với quyết tâm làm giàu, anh Nguyễn Văn Hưng - Bí thư chi đoàn tại một xã vùng quê thuộc huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã đầu tư thực hiện mô hình trồng nấm thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Bác sỹ trẻ kiêm bí thư chi đoàn 23 lần hiến máu Bí thư chi đoàn giàu sáng kiến

Xã Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) những năm gần đây phát triển đồng bộ về cả kinh tế - xã hội. Trước đây, Hòa Lộc là một xã nghèo nhưng giờ đây nhờ sự nỗ lực phấn đấu, bằng nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt của chính quyền và người dân nên kinh tế ngày càng phát triển.

Trong thời gian qua, các tầng lớp nhân dân trong xã đã tự giác, tích cực tham gia hưởng ứng, chủ động thực hiện các phong trào, hăng hái trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế góp phần thay đổi bộ mặt của xã từng ngày, trong đó có thể kể đến những cán bộ đoàn.

Anh Nguyễn Văn Hưng - Bí thư chi đoàn thôn 1 Bái Trung (xã Hòa Lộc) là một trong những tấm gương điển hình. Sinh năm 1995 trong một gia đình thuần nông, chứng kiến bố mẹ quanh năm vất vả lao động nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn, Hưng đã sớm nung nấu ý chí và quyết tâm về một sự đổi thay, bắt đồng ruộng phải tạo ra thêm nhiều của cải bằng những cách làm mới, hiệu quả kinh tế cao.

Bí thư chi đoàn khởi nghiệp trồng nấm thu lãi hàng trăm triệu đồng
Anh Nguyễn Văn Hưng (áo đỏ) đang thành công với mô hình trồng nấm của mình

Sau thời gian học nghề và bươn trải nhiều nơi để tìm kiếm việc làm nhưng thu nhập thấp, cuộc sống nhiều bấp bênh, tháng 6/2019, Hưng quyết tâm trở về quê để lập nghiệp, phát triển kinh tế.

Với phong trào "Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp" cùng nhiều tấm gương sáng từ khó khăn đã vươn lên thành công trong cuộc sống đã tạo thêm cho Hưng nhiều đồng lực.

Vốn sẵn ý chí của tuổi trẻ, được sự ủng hộ của gia đình, sự quan tâm, đồng hành của tổ chức đoàn tại địa phương, sự tạo điều kiện của chính quuền xã Hòa Lộc, Hưng đã mạnh dạn thầu lại 4.000m2 đất ruộng để đầu tư thực hiện mô hình trồng nấm mộc nhĩ và nấm sò.

Với số vốn ban đầu 300 triệu đồng từ sự chung tay của bạn bè, Hưng và hai người bạn đã hiện thực hóa mô hình của mình tại địa phương.

Bí thư chi đoàn khởi nghiệp trồng nấm thu lãi hàng trăm triệu đồng
Anh Nguyễn Văn Hưng giới thiệu sản phẩm của mình với các đoàn viên, thanh niên

Năm đầu tiên, dù gặp nhiều khó khăn nhưng mô hình đã cho lãi 300 triệu đồng. Số tiền này, Hưng và cộng sự tiếp tục tái đầu tư để mở rộng mô hình. Sản phẩm nấm của Hưng được đưa đi tiêu thụ nhiều tại Hà Nội, thành phố Thanh Hóa và các địa phương trong huyện.

Hiện tại, trại nấm của Hưng tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động tại địa phương, với thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/người trở lên.

Theo chia sẻ của Hưng, khi quyết định đầu tư anh cảm thấy mình khá liều lĩnh vì dù một thanh niên có sức khỏe, có ý chí nhưng lại thiếu kinh nghiệm sản xuất nên cũng có tâm lý sợ thất bại.

Song, với quyết tâm thay đổi cuộc sống, Hưng đã chấp nhận thử thách và có được trang trại nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao như hiện nay. Được biết, trong thời gian tới, Hưng có dự định sẽ đăng ký thầu thêm diện tích đất để mở rộng sản xuất.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết, thời gian qua, địa phương luôn hết sức quan tâm và tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là những mô hình thân thiện với môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

''Đối với trường hợp của em Hưng, chúng tôi luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về quỹ đất để em thực hiện mô hình kinh doanh. Nếu em Hưng có nhu cầu mở rộng mà quỹ đất công ích đang còn thì địa phương sẽ mời các hộ dân đang canh tác nhượng lại để em mở rộng và phát triển hơn trong tương lai'', ông Tuấn cho biết.

Văn Huy
Phiên bản di động