Bí quyết trở thành “Sinh viên 5 tốt” của Linh “ULIS”

Hai năm liên tiếp Nguyễn Thùy Linh (sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp - trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Linh cho biết, việc rèn luyện theo các tiêu chí của danh hiệu đã giúp cô phát triển toàn diện cả kiến thức và kĩ năng.
“Máy lấy tơ sen” đầu tiên tại Việt Nam của nhóm sinh viên Hà Nội Học sinh, sinh viên Hà Nội nối tiếp viết nên truyền thống vẻ vang của tổ chức Hội Hội Sinh viên Việt Nam đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ II

Cơ duyên với ULIS

Đại học Ngoại ngữ (ULIS) không phải là lựa chọn đầu tiên của Linh nhưng cái duyên đã đưa cô gái trẻ đến với ngôi trường này. Linh kể: “Lúc đầu mình khá phân vân giữa các trường đại học có tiếng Pháp tại Hà Nội nhưng chính đội ngũ giáo viên tận tâm và cơ hội học kép ngành học thứ 2 tại các trường trong khối Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút mình. Sau 4 năm học, mình chưa từng thất vọng vì sự lựa chọn này”.

Ở trường, Linh cũng là tấm gương sáng trong cả học tập, rèn luyện nhờ tính chủ động. Linh luôn sắp xếp thời gian khoa học để có thể học tập tốt, tham gia công tác Đoàn – Hội và thực hành thêm ở bên ngoài. Linh cũng xác định không phải học quá giỏi mà chỉ cần giữ vững phong độ ở một khoảng nhất định đủ để đạt được bằng xuất sắc. Vì thế, tâm lý của cô gái thoải mái hơn và không bị quá nhiều áp lực trong thi cử.

bi quyet tro thanh sinh vien 5 tot cua linh ulis
Ngoài danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" Thùy Linh còn đạt nhiều giải thưởng danh giá khác

Đôi khi các hoạt động ngoại khóa hay thực hành cũng được Linh lựa chọn có liên quan đến môn học. Vì thế, cô gái vừa có thể ôn lại kiến thức vừa ghép lý thuyết với thực hành để có thêm nhiều kinh nghiệm.

“Việc có các dẫn chứng từ kinh nghiệm thực tế đối với môn học là một điểm cộng rất lớn. Bên cạnh đó, đến cuối kì, mình sẽ cố gắng hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy hoặc các từ khóa chính và diễn giải lại theo ý hiểu thay vì học thuộc lòng. Ngoài ra, mình cũng áp dụng công thức đặc biệt một chút cho bản thân là 25-10-25. Nghĩa là mình cứ học 25 phút rồi nghỉ chơi 10 phút lại tiếp tục học” – Linh chia sẻ.

Không chỉ nỗ lực học tập, Linh còn tích cực tìm kiếm cơ hội cọ sát thực tế ngay từ năm thứ nhất đại học. Đến giờ, cô gái đã có một danh sách dài những công việc đã trải qua như: phiên dịch viên chương trình Bienvenue en France năm 2018, 2019; biên dịch viên tự do (chuyên khoa phổi, du lịch...); thực tập sinh quản trị nhân lực ( tuyển dụng, đào tạo và phát triển, lương thưởng, hành chính văn phòng) tại Tập đoàn OPENASIA; Thư ký giám đốc công ty TNHH BECM- Bureau d'Étude en COnstruction Métallique…

bi quyet tro thanh sinh vien 5 tot cua linh ulis
Trải nghiệm các hoạt động thực tế sớm khiến cô sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ dày dặn kinh nghiệm và trưởng thành hơn

Khi thử thách bản thân ở rất nhiều vị trí công việc, Linh càng thấy giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Việc rèn luyện theo các tiêu chí của danh hiệu thực sự giúp cô gái trẻ phát triển toàn diện vừa có kiến thức chuyên môn vừa tích lũy nhiều kĩ năng mềm và rèn luyện cả phong thái tích cực, chuyên nghiệp, toàn cầu.

Chủ động nắm cơ hội

Theo Linh, để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” không quá khó bởi các tiêu chí gắn liền với việc học tập, rèn luyện của bạn trẻ. Điều quan trọng là bạn hãy luôn năng động, tự chủ, linh hoạt và sáng tạo. “Cơ hội không tự đến mà do chúng ta tạo ra thế nên mình luôn nỗ lực trên mọi phương diện không chỉ là để giành danh hiệu mà còn hoàn thiện, phát triển bản thân. Từ động cơ tốt, mình lên kế hoạch, đặt mục tiêu cho bản thân và kiên trì theo đuổi nó” – Linh nói.

Bản thân Linh cũng là người nhiệt huyết, cầu tiến và linh hoạt. Cô luôn cố gắng hết sức trong mọi công việc, đặc biệt thích thử thách và vượt qua giới hạn của bản thân. Mặt khác, cô gái trẻ cũng linh hoạt trong xử lý tình huống, công tác tổ chức và quản lý thời gian để thích ứng với môi trường. Điều đó đã giúp Linh không chỉ có những thành tích học tập ấn tượng mà còn có nhiều thời gian dành cho niềm đam mê trong công tác Hội.

bi quyet tro thanh sinh vien 5 tot cua linh ulis
Thùy Linh đang nỗ lực để hoàn thành tốt hai bằng đại học

Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ, Linh đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho các bạn sinh viên cả trong học tập và rèn luyện. Trong đó, cô gái trẻ nhớ nhất là "Chào Ngoại ngữ"- chương trình dành cho tân sinh viên. Linh cùng một số Liên chi hội trường phải lên kế hoạch nội dung của chương trình, làm sao để gắn kết tất cả các khoa với nhau và đưa ra thông điệp ý nghĩa. Việc không để bị trùng lặp ý tưởng với các năm trước cũng như chương trình chào tân sinh viên nhiều trường khác không phải điều dễ dàng, nhât là khi thời gian gấp rút chỉ có hơn một tháng.

Tuy nhiên, Linh đã giải quyết được bài toán đó bằng sự tâm huyết và huy động trí tuệ của tập thể. “Có chương trình đến khi tổng duyệt vẫn còn nhiều chỗ cần sửa, đôi khi có những vấn đề phát sinh, thậm chí cả to tiếng nhưng cuối cùng chúng mình vẫn hoàn thành xuất sắc. "Chào Ngoại ngữ" trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với sinh viên trong trường bởi những hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Những hoạt động đó cũng giúp mình ngày càng trưởng thành hơn” – Linh chia sẻ.

Hiện tại, Linh đang nỗ lực để hoàn thành chương trình học hai bằng đại học với kết quả tốt nhất, tiếp tục các hoạt động thực hành, thực tập và phát triển bản thân. Xa hơn chút, cô gái trẻ muốn học lên thạc sĩ cũng như phấn đấu để có cơ hội được ở lại công tác tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Linh mong muốn đóng góp cho ngôi nhà thân yêu đã teho học suốt 4 năm qua và truyền lửa đến nhiều bạn sinh viên khác.

Một số thành tích nổi bật Nguyễn Thùy Linh đã đạt được: Giải thưởng KOVA hạng mục Triển vọng; Quán quân SLAM-Poésie; giải Nhất Star-up Francophone; danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương” (2 năm liên tiếp 2018, 2019); giải thưởng Sao tháng giêng; Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở; giải Nhì Vision de Yên Bái; giải Nhất "Plaisir de dire"; giải Nhất "Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh"; Người tốt việc tốt thành phố Hà Nội; Top 24 cán bộ Đoàn-Hội xuất sắc; Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác…
Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động