Bị Mỹ dọa cấm bán F-35, Thổ Nhĩ Kỳ ra mắt tiêm kích thay thế

Ankara ra mắt mô hình tiêm kích nội địa mới sau khi Washington dọa loại nước này khỏi chương trình F-35 do mua tên lửa S-400 Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi lập trường mua tên lửa S-400 của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/6 công bố mẫu chiến đấu cơ nội địa thế hệ thứ 5 TF-X tại triển lãm hàng không Paris 2019. Chiếc tiêm kích tự sản xuất của Ankara có hai động cơ, đuôi có thiết kế gần giống F-35 Mỹ nhưng phần thân hẹp và sải cánh rộng hơn.

"Công ty của chúng tôi đang sản xuất thân của F-35. Do đó, xét về năng lực hàng không vũ trụ, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có khả năng sản xuất mẫu tiêm kích này. Đây mới chỉ mô hình nhưng nó sẽ được hoàn thành vào năm 2023, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2025 và được biên chế vào năm 2028", chủ tịch tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) Temel Kotil tuyên bố.

Theo các chuyên gia quân sự, TF-X có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2 (gần 2.500 km/h), phạm vi hoạt động gần 1.000 km. Tập đoàn quốc phòng Anh BAE Systems, đơn vị hợp tác với TAI trong dự án này, nhận định TF-X có khả năng mang tên lửa không đối không tầm xa và sẽ trở thành một trong những chiến đấu cơ hàng đầu ở châu Âu.

TF-X được ra mắt trong trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang gia tăng sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua tên lửa S-400 với Nga. Washington đe dọa nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời nước này cũng bị loại khỏi dự án F-35.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoga ngày 17/6 khẳng định Ankara sẽ không hủy thỏa thuận mua tên lửa S-400 với Moskva và sẽ bắt đầu nhận bàn giao lô hàng đầu tiên vào tháng 7.

Theo VNE
Phiên bản di động