Bị chó cắn, chỉ uống thuốc đông y, một phụ nữ tử vong vì bệnh dại

Bị chó cắn ở bên Lào nhưng khi về Việt Nam, chị H không tiêm đủ mũi phòng dại mà cắt thuốc thầy lang uống. Hơn 1 tháng sau, chị phát bệnh tử vong.
Khởi tố chủ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên Thanh Hóa: Bé trai 12 tuổi bị chó cắn mất hai tai Nhiều học sinh tiểu học ở Quảng Ngãi bị chó cắn dã man

Ngày 26/5, bà Chu Thị Khuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xác nhận trên địa bàn xã này vừa có một người tử vong do bị chó dại cắn.

Theo bà Khuyên, chị Nguyễn Thị H. (46 tuổi), trú xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu bị chó cắn khi đang làm việc tại Lào cách đây hơn 1 tháng. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, chị thấy sức khỏe bình thường nên không đi tiêm phòng mà chỉ cắt thuốc thầy lang để uống.

Đến ngày 21/5, người phụ nữ này xuất hiện triệu chứng bị nấc, khó thở, sợ nước, sợ tiếng động và ánh sáng, tinh thần hoảng loạn nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Tại đây chị H. được chẩn đoán mắc bệnh dại và được chuyển ra Hà Nội điều trị. Một ngày sau, chị H. tử vong.

Tình trạng bị chó mèo cắn xảy ra khá phổ biến ở Việt Nam. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 400.000-500.000 bị chó mèo cắn phải điều trị dự phòng. Có khoảng 80-100 người tử vong vì bệnh dại.

bi cho can chi uong thuoc dong y mot phu nu tu vong vi benh dai
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc chủ quan không tiêm phòng dại sau khi bị chó mèo cắn vẫn tồn tại trong một bộ phận cư dân. Chỉ cách đây vài tháng, một nhà 4 người tại Lương Sơn Hòa Bình cũng bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm dẫn đến 2 người đã tử vong.

Theo các chuyên gia, virus dại vốn là virus ẩn không thể xét nghiệm khi người bệnh chưa phát bệnh, cũng không thể chữa bằng thuốc đông y. Khi phát bệnh dại, tỷ lệ tử vong gần như 100%.

Thầy thuốc Nhân dân Trần Văn Bản - Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam khẳng định: Hiện nay, trong nước cũng như thế giới, chưa có một bài thuốc đông y nào được nghiên cứu và công bố sẽ chữa được bệnh dại. Các biện pháp cạo da, dùng các bài thuốc làm từ lá cây của các thầy lang bôi vào da để thử dại đều không có tác dụng gì.

ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết: Hàng năm, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vẫn gặp từ 10 tới 15 trường hợp được chuyển tới BV Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng đã phát bệnh dại. Hiện nay, chỉ có một cách duy nhất để không bị tử vong sau khi bị chó mèo cắn là tiêm phòng bệnh dại.

Bộ Y tế khẳng định, vắc xin dại an toàn với sức khỏe, không ảnh hưởng tới sữa mẹ và trẻ nhỏ bú sữa mẹ nếu tiêm vắc xin dại.

Huyền My (t/h)
Phiên bản di động