Bị can Trần Bắc Hà tử vong, đại án nghìn tỷ tại BIDV có bị đình chỉ hay không?

Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trường hợp bị can Trần Bắc Hà qua đời thì cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra với ông này.
Chặng đường công danh của cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

Ngày 18/7, một số cơ quan báo chí thông tin, ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã qua đời trong thời gian bị tạm giam để điều tra về những sai phạm trong hoạt động ngân hàng tại BIDV.

Liên quan việc ông Trần Bắc Hà qua đời ảnh hưởng thế nào đến vụ án đang trong giai đoạn điều tra, Luật sư Vũ Tuấn Linh – Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cho biết, ngày 22/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CO3) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 46/C03-P13 về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra ở Ngân hàng BIDV. Đồng thời, đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét đối với ông Trần Bắc Hà.

bi can tran bac ha tu vong vu an co bi dinh chi hay khong
Ông Trần Bắc Hà.

Theo quy định tại Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về việc tạm đình chỉ vụ án thì: “Viện kiểm sát quyết định không truy tố và ra quyết định đình chỉ vụ án khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 155 và Điều 157 của Bộ luật này hoặc có căn cứ quy định tại Điều 16 hoặc Điều 29 hoặc khoản 2 Điều 91 của Bộ luật hình sự.” và “Trường hợp vụ án có nhiều bị can mà căn cứ đình chỉ vụ án không liên quan đến tất cả các bị can thì quyết định đình chỉ vụ án đối với từng bị can.”

Đối chiếu với các quy định nêu trên thì trường hợp ông Trần Bắc Hà chết sẽ thuộc trường hợp “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác” theo quy định tại khoản 7 Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Do trong vụ án này, vẫn còn nhiều bị can khác nên việc đình chỉ điều tra đối với bị can Trần Bắc Hà không liên quan đến các bị can còn lại. Vì vậy, trong trường hợp này cơ quan điều tra sẽ không đình chỉ vụ án mà chỉ đình chỉ điều tra đối với bị can Trần Bắc Hà theo các quy định tại Khoản 7 Điều 157, Điều 248 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Được biết, ông Trần Bắc Hà làm việc tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) từ năm 1981, làm Chủ tịch HĐQT năm 2008, nghỉ hưu tháng 9/2016. Hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch, ông được xem là linh hồn, có nhiều ảnh hưởng đến BIDV.

Vào cuối tháng 6/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật khai trừ Đảng với ông Hà do làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội. Ông bị kết luận đã vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ.

Sau đó, vào tháng 11/2018, ông Hà cùng các ông bà Trần Lục Lang (cựu Phó Tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng Phòng khách hàng BIDV Hà Tĩnh) bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015.

Cuối tháng 3/2019, con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phú, trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định cũng bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Quang Minh
Phiên bản di động