Bí ẩn khách sạn Sofitel Metropole có hầm trú bom

Metropole là nơi đón tiếp các chính trị gia, nhà ngoại giao và những nhân vật quốc tế nối tiếng thế giới. Khách sạn này đã xây thêm cả khu hầm trú bom để phục vụ những người nổi tiếng dừng chân tại đây thời còn chiến sự.
bi an khach san sofitel metropole co ham tru bom

Khách sạn Sofitel Metropole là khách sạn 5 sao đầu tiên của Hà Nội. Hiện tại, đây vẫn được đánh giá là khách sạn có kiến trúc đặc biệt và vị trí đắc địa nhất thủ đô khi nằm ngay mặt phố Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm).

Được xây dựng từ năm 1901, những ông chủ đầu tiên của khách sạn này là 2 nhà đầu tư người Pháp, ông Gustave Émile Dumoutier và Andre Ducamp.

Năm 1954, khách sạn được tiếp quản bởi Việt Nam và đổi tên thành Khách sạn Thống Nhất do UBND thành phố Hà Nội quản lý. Mãi tới năm 1990, cái tên Metropole mới được sử dụng trở lại là tên chính thức của khách sạn.

Một góc của hầm trú bom (ảnh internet).

Một góc của hầm trú bom (ảnh internet).

Suốt hàng chục năm, Metropole trở thành nơi đón tiếp các chính trị gia, nhà ngoại giao và những nhân vật quốc tế nối tiếng thế giới. Khách sạn này đã xây thêm cả khu hầm trú bom để phục vụ những người nổi tiếng dừng chân tại đây thời còn chiến sự.

Khi chiến tranh sắp kết thúc, các nước phương Tây mở quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đây cũng là nơi nhiều nước chọn để đặt đại sứ quán tạm thời.

Đây là một di sản của Metropole (ảnh Metropole Hà Nội).

Đây là một di sản của Metropole (ảnh Metropole Hà Nội).

UBND thành phố Hà Nội sau đó cũng chuyển giao toàn bộ quyền sở hữu tại khách sạn này lại cho Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist).

Hiện tại, Hanoitourist là doanh nghiệp trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, sở hữu lượng khách sạn hạng sang lớn nhất thành phố. Trong tổng số hơn 10 khách sạn 5 sao của Hà Nội, Hanoitourist nắm giữ cổ phần chi phối của 5 khách sạn nổi tiếng nhất như gồm Metropole Hanoi; InterContinental Hanoi Westlake; Pullman Hanoi; Hilton Hanoi Opera và Hotel De L’Opera.

Ngoài ra, công ty còn sở hữu và nắm giữ cổ phần chủ yếu của các khách sạn 4 sao như Khách sạn Hà Nội, Hilton Garden Inn…

Duy Tân
Phiên bản di động